shunshine group

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

26/05/2023 08:07

Từ khi có dự án đến nay đã hơn 20 năm trôi qua nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được nền tái định cư trong dự án.

“Treo” hơn 20 năm qua

Năm 1997, Kiến trúc sư Trưởng Thành phố ban hành văn bản về thỏa thuận về phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở tại phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) có tổng diện tích khu đất là gần 33.000m2, trong đó đất ở là gần 16.000m2, đất công trình công cộng là hơn 800m2, đất giao thông là hơn 11.000m2, đất cây xanh là hơn 5.000m2, tổng diện tích xây dựng là hơn 7.000m2 (gồm 63 nền biệt thự và liền kề có sân vườn, diện tích từ 160m2 đến 450m2/nền).

Đến ngày 11/3/1998, Bộ Xây dựng có văn bản số 305CV-BXD chấp thuận đề nghị của UBND Tp.HCM về phê duyệt hạ tầng khu nhà ở cán bộ công nhân viên chức. Ngày 24/3/1998, UBND Tp.HCM ban hành quyết định việc đầu tư xây dựng hạ tầng dự án, với diện tích gần 3ha, nguồn vốn tự có và từ khách hàng.

Đến ngày 9/12/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thu hồi hơn 30.000m2 và giao đất cho Công ty Xây dựng - May thêu Trường Thịnh sử dụng như đã nêu trên. Sau khi có quy hoạch điều chỉnh 1/500 tại dự án và được UBND Tp.HCM chấp thuận, UBND quận 2 (nay là Tp.Thủ Đức) ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Bất động sản - Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

Hiện trạng dự án.

Ngày 14/5/2004, Hội đồng Bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng của dự án ban hành phương án số 34/PA-HĐBT về bồi thường hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dự án, do Công ty Xây dựng - May thêu Trường Thịnh làm chủ đầu tư đã được Chủ tịch UBND Tp.HCM phê duyệt.

Đến năm 2009, Sở Xây dựng ban hành quyết định số 18/QĐ-SXD-PTN về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án (gồm chung cư cao tầng hạ tầng kỹ thuật toàn khu và nhà liên kề vườn). Sau khi hoàn tất các thủ tục, chủ đầu tư đã thực hiện san lấp mặt bằng đối với phần diện tích đã bồi thường và phân nền thi công một phần tuyến đường số 2, 3, 4 và 6 theo quy hoạch tổng thể mặt bằng được phê duyệt, lắp trạm điện, đồng hồ nước…

Ngày 15/10/2002, Công ty Xây dựng - May thêu Trường Thịnh ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Duy Đức (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Tân Việt An) để thực hiện dự án sản phẩm của dự án và công ty này đã bán kinh doanh 61/94 nền, tái định cư 31 nền, hoán đổi 28 nền, chờ hiệp thương 3 nền, hoán đổi đất công là 2 nền. Đến nay Công ty Trường Thịnh chỉ còn 3 block chung cư theo quy hoạch 1/500 được duyệt, với diện tích đất là 7.387m2 chưa triển khai thực hiện.

Nguyên do vì đâu?

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài 3 block chung cư thì hiện rất nhiều hộ dân chưa thể nhận được nền đất tái định cư trong dự án, chưa thể hoàn tất các thủ tục liên quan để hoàn công và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản (đối với những hộ đã nhận được nền đất và xây nhà ở). Ngoài ra, còn hàng loạt vướng mắc khác liên quan đến dự án này, dẫn tới “treo” hơn 20 năm nay, từ khi có dự án.

Khi triển khai bồi thường tại dự án có 22/47 hộ dân phản ánh cho rằng, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết với các hộ dân là chi trả bổ sung nếu số tiền thấp hơn phương án đã được phê duyệt. Đồng thời, số hộ này cũng so bì cùng thời điểm đền bù nhưng lại có giá đền bù khác nhau giữa một số hộ dân. Đây là một trong những nguyên dân dẫn tới dự án kéo dài, nhưng theo kết luận của Thanh tra Thành phố là không đúng thực tế.

Mặt khác, công tác đền bù giải toả các hộ dân vẫn còn lại 3%, đặc biệt là chưa đền bù dứt điểm cho hộ gia đình ông Ngô Văn Biết thuộc lộ giới mở rộng đường Lương Định Của. Ngoài làm chậm tiến độ dự án còn dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ dự án mở rộng đường Lương Định Của, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, còn 20% – 30% chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng… và nhiều vướng mắc, tồn đọng khác. Theo phản ánh của một số hộ dân thì Công ty Trường Thịnh không phối hợp, luôn gây khó khăn cho khách hàng, người dân (đã tham gia góp vốn mua nhà tại dự án/người dân được nhận nền tái định cư tại dự án). Nhiều khách hàng đã góp vốn mua hơn 15 năm nay nhưng vẫn chưa nhận được đất để xây dựng.

Song song đó, Công ty Trường Thịnh cũng không duy trì hoạt động của Ban quản lý dự án dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép, tái lấn chiếm, gây mất an toàn khu vực dự án án, an toàn phòng cháy chữa cháy…

Bất động sản - Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2) (Hình 2).

Một hộ dân sống tạm bợ bên trong khu vực dự án.

Tất cả những nguyên nhân trên dẫn tới tình trạng người dân/khách hàng tụ tập đông người, khiếu nại/khiếu kiện và các nguyên do khác khiến dự án “treo” hàng chục năm nay.

Ông Vũ Công Thuần, một người đã ban giao đất cho dự án, đang chờ nhận nền đất tái định cư cho biết: “Từ 2016 đến nay, gia đình chúng tôi đã gõ cửa, cầu cứu nhiều nơi nhưng chưa nhận được phản hồi. Thời gian gần đây, nhiều lần đến gặp ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Trường Thịnh để yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng cho chúng tôi nhưng ông này đều lãng tránh, không gặp và không phản hồi. Từ đó, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, vì họ đang có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản”.

PV đã liên hệ nhiều lần với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Trường Thịnh nhưng chưa thể làm việc được, với lý “để sắp xếp”. Còn trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Duy Quỳnh, Chủ tịch UBND phường An Khánh cho biết: “Hiện dự án đang bị treo, người dân bức xúc nhưng hiện chủ đầu tư đang có đơn khởi kiện nhà đầu tư thứ cấp (Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Tân Việt An) tại toà án cũng là nguyên nhân”. Đồng thời, ông Quỳnh đề nghị PV liên hệ với ông Lê Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường để làm việc, theo đúng mảng phụ trách.

Dù vậy, khi PV liên lạc lần thứ 2, ông Ánh cho hay: “Bây giờ tôi đang đi họp rồi, anh hỏi gì ta? PV hỏi ngược lại, “hỏi gì ta là sao anh?”, ông Ánh lại hỏi: “Anh cần lấy thông tin gì? Bây giờ bao nhiêu năm rồi, báo cáo báo mẹo tùm lum, tùm la rồi mà”.

“UBND phường đã có báo cáo rất nhiều rồi, trong khi tại dự án đang tố, kiện nhau ra toà, bây giờ trả lời thì trả lời gì nữa ta?”, ông Ánh nói tiếp. Đến khi PV chốt lại: “Vậy là chính quyền địa phương không tiếp và trả lời PV nữa đúng không anh, ông Ánh mới yêu cầu: “Nguyên tuần này tôi đi làm việc với Thanh tra Chính phủ, có gì anh gửi giấy giấy thiệu để tôi báo cáo lãnh đạo phường”.

Công ty Trường Thịnh “né” làm việc

Một diễn tiến khác, theo biên bản các cuộc họp thì Công ty Trường Thịnh thường xuyên vắng mặt. điển hình như buổi làm việc ngày ngày 14/12/2022 về phương án bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp gia đình ông Ngô Văn Biết với Công ty Trường Thịnh nhưng công ty này vắng mặt. Hay ngày 3/4/2023 và mới nhất là ngày 13/4/2023 cũng về giải quyết trường hợp của trường hợp gia đình ông Ngô Văn Biết nhưng Công ty Trường Thịnh đều vắng mặt không lý do.

Chí Thanh - An Bình

Còn nữa...

Xem thêm: Nghịch cảnh dự án khu nhà ở “treo” 20 năm tại Tp.Thủ Đức

 

Bạn đang đọc bài viết "Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh