shunshine group

Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó

02/07/2022 21:55

Mỗi khi mưa lớn hay ảnh hưởng triều cường, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Tp.Cần Thơ) lại ngập sâu, khiến tình trạng kinh doanh và đi lại của người dân trở nên khó khăn.

Đường ngập nước, kinh doanh đìu hiu

Hơn chục năm qua, từ khi dải phân cách đại lộ Hòa Bình khép kín, khiến việc mua bán kinh doanh của hàng chục tiểu thương trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) trở nên khó khăn, chưa kể tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn hay ảnh hưởng triều cường.

Nhiều hộ kinh doanh không cầm cự nổi đã phải đóng cửa, hoặc trả mặt bằng chuyển đi nơi khác.

Dân sinh - Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó

Hơn chục năm qua, từ khi đóng dải phân cách đại lộ Hòa Bình, tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được xem là sầm uất, giờ đây trở nên đìu hiu.

Là một trong những hộ kinh doanh trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị ảnh hưởng, chị Huỳnh Thanh Dung cho biết, trong nhiều năm qua, với sự quan tâm tích cực của ngành chức năng Cần Thơ, bộ mặt đô thị của thành phố trở nên khang trang, thành đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn đáng sống bậc nhất của ĐBSCL.

Tuy nhiên, tại tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (bắt đầu từ vị trí tiếp giáp với đại lộ Hòa Bình và kết thúc tại nút giao ngã tư Phan Đình Phùng) vẫn còn tình trạng ngập nước, xe chết máy, người dân phải lội bì bõm khi qua lại nơi đây.

Dân sinh - Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó (Hình 2).

Tuyến đường Nam Kỳ Nghĩa Khởi thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước.

Theo chị Dung, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được xem là tuyến kinh doanh sôi động của phường Tân An, thế nhưng hơn chục năm qua, từ khi đóng dải phân đại lộ Hòa Bình thì tuyến đường này gần như bị “cô lập” và trở nên đìu hiu, lưu lượng khách tham quan, mua sắm giảm đến 60-70%.

Người dân mong muốn, xóa “điểm nóng” ngập nước nêu trên và mở lại dải phân cách đại lộ Hòa Bình để việc đi lại, kinh doanh của người dân được thuận lợi.

Dân sinh - Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó (Hình 3).

Anh Trần Tấn Danh đang trao đổi với PV Người Đưa Tin.

Ghi nhận tại hiện trường của PV Người Đưa Tin, từ sáng đến gần 11h trưa ngày 1/7, không khí vắng lặng, ảm đạm bao trùm cả góc phố. Hàng chục hộ kinh doanh chỉ biết ngồi thở dài vì chưa có “thượng đế” nào ghé thăm.

Anh Trần Tấn Danh (ngụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Tân An) chia sẻ, khi trời mưa nặng hạt là tuyến đường này biến thành sông, cuộc sống của người dân nơi dây bị xáo trộn, kinh doanh thì ế ẩm.

Trước tình trạng trên, gần 50 hộ dân đã làm đơn cầu cứu, kiến nghị lãnh đạo quận Ninh Kiều và Tp.Cần Thơ quan tâm đến cuộc sống, điều kiện kinh doanh của hàng trăm hộ dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, xóa “điểm nóng” về ngập nước mỗi khi triều cường mà mưa lớn.

Đồng thời, xem xét cho mở lại dải phân cách trên đại lộ Hoà Bình để phá thế cô lập nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Sẽ bố trí khoa học, đảm bảo thuận lợi cho dân

Cùng ngày, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) Tp.Cần Thơ cho PV biết, đơn vị đã nắm được những phản ánh của người dân trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Hiện tại, Ban ATGT Thành phố này liên hệ với quận Ninh Kiều để đánh giá nguyên nhân ngập, từ đó có hướng khắc phục, xử lý.

Đối với đại lộ Hòa Bình, Ban ATGT Thành phố đang được Chủ tịch UBND Tp.Cần Thơ giao thực hiện công trình tổ chức lại đoạn đại lộ Hòa Bình, từ nút giao công viên Lưu Hữu Phước đến vòng xoay UBND thành phố.

Trong đó, cải tạo lại các nút giao cũ, thay thế lại các tín hiệu đèn giao thông, mở rộng bán kính tại các ngã ba, ngã tư để các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Đồng thời, sẽ phân lại làn đường, lắp mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao có lưu lượng giao thông đông, phức tạp. Đối với các nút giao còn lại, tùy tình hình giao thông, Ban ATGT sẽ bố trí sao cho khoa học, đảm bảo cho người dân lưu thông được thuận lợi.

Đặc biệt, nút giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa và đại lộ Hòa Bình cũng nằm trong một dự án của Ban ATGT thành phố đang trong quá trình triển khai thực hiện với nguồn vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn năm 2021- 2025.

“Đối với dự án đại lộ Hòa Bình dự kiến thực hiện trong năm 2023, hiện các bản vẽ, thiết kế cũng đã cơ bản dự thảo xong.

Sắp tới, Ban ATGT sẽ lấy ý kiến từ ngành chức năng, địa phương, các chuyên gia và người dân để đóng góp giúp phương án triển khai đạt hiệu quả nhất. Còn mở lại dải phân cách hay không, cần phải đánh giá tổng thể trong hệ thống giao thông của đoạn đại lộ Hòa Bình trong dự án này”, ông Mai Minh Ngoan nói.

Dân sinh - Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó (Hình 4).

Người dân mong ngành chức năng xem xét cho mở lại dải phân cách trên đại lộ Hoà Bình để phá thế cô lập trên tuyến Nam Kỳ Nghĩa Khởi. (Ảnh: Quang Lợi).

Liên quan vấn đề trên, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ cho biết, tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa nằm trong 32 tuyến đường mà ODA đang đấu thầu cải tạo hệ thống cống, nâng cấp làm láng mặt đường và sẽ triển khai trong năm nay.

Riêng đại lộ Hòa Bình, hiện Ban ATGT đang lập dự án tính toán lại các dải phân cách và triển khai trong thời gian tới.

Thanh Lâm – Quang Lợi

Bạn đang đọc bài viết "Đóng dải phân cách, đường ngập nước, tiểu thương ở Cần Thơ gặp khó" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh