shunshine group

'Đỏ mắt' tìm dự án chung cư mới ở Hà Nội

21/09/2022 12:04

Dự án chung cư mở bán mới ở Hà Nội ngày càng khan hiếm, khiến giá bán ngày càng lên cao. Nhiều người lo ngại xu hướng tăng giá còn kéo dài, giá chung cư ngày càng đắt đỏ.


chung cu khan hiem anh 1

Suốt 2 tháng nay, chị Dư Thúy Hòa (35 tuổi, nhân viên văn phòng, quận Ba Đình, Hà Nội) cùng chồng dành nhiều thời gian đi tìm căn hộ để mua khi gia đình ngày càng đông thêm thành viên. Dù đã nhờ nhiều môi giới giúp đỡ và với tiêu chí phải mua dự án mới, việc tìm kiếm căn hộ của vợ chồng chị Hòa rất khó khăn do hàng hóa khan hiếm.

Với ngân sách gần 3 tỷ đồng, chị Hòa không thể mua được căn hộ ở các quận trung tâm như Đống Đa, Hai Bà Trưng hay Tây Hồ. Thậm chí những quận này gần như không có dự án mới, chỉ phải mua lại ở thị trường thứ cấp.

Cuối cùng, vợ chồng chị ưng ý một dự án ở khu vực phía tây Hà Nội đang mở bán và dự kiến bàn giao nhà vào cuối năm nay. Chị Hòa không phải là người duy nhất rơi vào cảnh vất vả tìm mua căn hộ chung cư mới. Với số lượng dự án được cấp phép và chào bán ngày càng ít, việc mua chung cư ở Hà Nội đang ngày càng khó khăn.


Khan hiếm dự án mới

Từ đầu năm đến nay, số lượng dự án chung cư mới mở bán ở Hà Nội đang ngày càng ít đi. Tại các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ gần như không có sự lựa chọn mới. Duy nhất tại quận Đống Đa có dự án

T&T Capella Phạm Ngọc Thạch nhưng bán với giá lên đến 70-80 triệu/m2. Ở phía đông, có nhiều sự lựa chọn hơn đến từ một số chủ đầu tư như có một số dự án nổi bật đang mở bán như Sunshine Green Iconic (khoảng 35 triệu đồng/m2), dự án Le Grand Jardin (của BRG) khoảng 40 triệu đồng/m2, dự án Eurowindow River Park giá khoảng 30-32 triệu đồng/m2, Vinhomes Ocean Park (Vinhomes) giá khoảng 42-45 triệu đồng/m2...

Tại khu vực phía nam và quận Hà Đông, cũng rất ít dự án mở bán vào lúc này. Hưng Thịnh đang chào bán một dự án ở Linh Đàm là Medoly Residences với giá khoảng 45-50 triệu đồng/m2, chung cư Phương Đông Green Park khoảng 30-32 triệu đồng/m2...

Tại khu vực phía tây, thị trường có phần sôi động hơn khi có một số dự án vẫn đang mở bán. Dự án Park Home Thành Thái (quận Cầu Giấy) đang bán vượt 50 triệu đồng/m2, dự án Matrix One (MIK Group) vẫn còn căn hộ giá khoảng 60-70 triệu đồng/m2, dự án Rubic Mipec Xuân Thủy bán khoảng 50-60 triệu đồng/m2...

Ngoài ra, khu vực phía tây ven Đại lộ Thăng Long thị trường cũng khá sôi động với các dự án tại Vinhomes Smart City. Tại đây, các chủ đầu tư như Vinhomes, Masterise, MIK Group cũng đang chào bán nhiều dự án mới. Giá dao động khoảng 45-80 triệu đồng/m2 tùy từng phân khúc dự án.

chung cu khan hiem anh 2

Lượng người lao động từ ngoại tỉnh đổ lên Hà Nội đã tạo ra sức ép lớn về nguồn cung nhà ở. Ảnh: Ngọc Tân.

Với số dự án trên nhưng nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn quá ít nguồn cung so với giai đoạn cách đây 3-5 năm tại Hà Nội. Theo Viện nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Datxanh Services, trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội luôn trong tình trạng khan hiếm. Trong quý II năm 2022, thành phố ghi nhận khoảng 3.400 sản phẩm mới được bổ sung vào thị trường, giảm 28% theo quý. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận 7.700 sản phẩm mới, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi tình hình nguồn cung đang có chiều hướng ảm đạm thì nhu cầu tìm mua chung cư của người dân lại có xu hướng tăng cao, mức độ hấp thụ của thị trường không những không giảm mà còn tăng mạnh.

Theo đại diện CBRE Việt Nam, mức hấp thụ trên thị trường vẫn rất cao chứng tỏ nhu cầu của người dân về căn hộ còn rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung căn hộ mới đạt 8.165 căn. Tuy nhiên, số căn bán được đã lên tới 10.830 căn.

Việc tỷ lệ hấp thụ cao trong khi nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá giao dịch tại các dự án mới tăng cao.

Tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, giá một căn studio diện tích 28 m2 chưa bao gồm nội thất đã chạm mức một tỷ đồng. Còn tại dự án Sunshine Green Iconic tại quận Long Biên, giá bán căn hộ có diện tích 51,6 m2 đã vượt 2 tỷ đồng.

Theo CBRE Việt Nam, giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trong quý II năm 2022 đạt mức 1,872 USD (khoảng 44 triệu đồng)/m2, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm từ 8-10% tới năm 2024.

Quyết định "xuống tiền" trái chiều

Việc giá chung cư mới tại Hà Nội tăng mạnh đã khiến thị trường giao dịch thứ cấp diễn ra rất náo nhiệt. Thay vì săn tìm những dự án mới, những người có hầu bao không quá rủng rỉnh đã đổ xô tìm đến các căn chung cư cũ.

Tháng vừa qua, anh Xuân Lương (36 tuổi, nhân viên văn phòng), đã mua một căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 103 m2 tại quận Hoàng Mai với giá 2,7 tỷ đồng. Theo anh Lương, với cùng căn hộ như vậy nhưng nếu mua mới thì mức giá có thể lên đến 3,5 tỷ đồng.

chung cu khan hiem anh 3

Giá bán chung cư ở Hà Nội tăng 8-10%/năm. Ảnh: Việt Linh.

Những người mua chung cư để đầu tư cũng đang được hưởng lợi từ đà tăng giá này. Theo anh Hải, một chuyên viên giao dịch bất động sản tại Hà Nội, những căn hộ chung cư được giao dịch cách đây 3-5 năm đã tăng giá khoảng 35-40% và có thể tiếp tục tăng vào cuối năm.

Theo báo cáo của Viện Kinh tế xây dựng, so với cùng kỳ năm 2021, lượng giao dịch thứ cấp căn hộ chung cư trong 6 tháng đầu năm 2022 tại Hà Nội tăng khoảng 15,9%. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung căn hộ trên thị trường thứ cấp trong nửa đầu năm 2022 tại Hà Nội đạt mức 61,5%, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, nhiều người sẵn sàng trả một mức giá cao hơn bình thường để mua được căn hộ tại những dự án tốt, đã hoàn thiện sẵn hạ tầng và có thể bàn giao ngay. Thậm chí một người sẵn sàng mua chung cư vì sợ giá còn tăng cao hơn nữa trong tương lai.

“Chung cư đã nhanh xuống cấp rồi mà lại còn mua cũ thì tôi cảm thấy không an tâm. Xác định mua nhà là để ở lâu dài nên tôi chỉ chọn dự án của các chủ đầu tư uy tín, hạ tầng tiện ích hoàn thiện, mắt thấy, tai nghe”, anh Văn Tùng, người vừa mua căn hộ tại một chung cư nằm ở quận Nam Từ Liêm, chia sẻ.

Đến cuối tháng 9 này, anh Tùng sẽ chuyển đến nhà mới. Căn hộ mà anh mua có diện tích 79 m2, 3 phòng ngủ và mức giá là 3,5 tỷ đồng. “Tôi nghĩ rằng cứ chần chừ thì giá càng tăng”, anh Tùng nói thêm.

Tương tự anh Tùng, một số người cũng ưu tiên tìm mua những căn hộ mới. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn những dự án ở nội thành, họ lại có xu hướng tìm đến những căn hộ xa trung tâm hơn một chút để có không gian sống rộng rãi hơn.

Chị Xuân Dung (quận Đống Đa) cho biết đang tìm kiếm những dự án xa trung tâm nhưng có giao thông kết nối tốt, không gian sống rộng rãi và nhiều tiện ích cho cả gia đình. Chị kể rằng tại căn nhà ống 4 tầng ở quận Đống Đa, gia đình gần như khó có lối vào cho ôtô, khu vực sống thì không có công viên để đi dạo hàng ngày.

Theo báo cáo của Savills, khu vực Nam Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai chiếm 81% thị phần trong khi quỹ đất mới ở vùng nội đô đang trở nên hạn chế. Trong tương lai, khu vực phía tây và đông Hà Nội được dự báo tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung sơ cấp chiếm 29%.

Savills đánh giá sự thuận tiện trong việc di chuyển giữa khu vực vùng ven và nội đô thành phố sẽ là yếu tố thu hút nhà đầu tư và người mua để ở vào những dự án ở xa trung tâm.

Bạn đang đọc bài viết "'Đỏ mắt' tìm dự án chung cư mới ở Hà Nội" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh