shunshine group

Điểm khác thường trên thị trường địa ốc Singapore

06/10/2022 10:01

Lãi suất tăng cao đang đè nặng lên các thị trường bất động sản trên thế giới. Nhưng riêng ở Singapore, giá nhà vẫn tăng vọt dù lãi suất đi lên.

Theo dữ liệu được Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore công bố vào ngày 3/10, giá nhà ở Singapore vẫn duy trì tốc độ tăng nhanh trong quý III, bất chấp lãi suất leo thang.

Cụ thể, giá các bất động sản tư nhân tại nước này đã tăng lần lượt là 3,5% trong quý II và 3,4% trong quý III. Nếu chỉ tính đến hết tháng 9/2022, giá nhà ở Singapore đã tăng tổng cộng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bloomberg, Singapore là thị trường bất động sản sôi động nhất trên thế giới, bất chấp lãi suất tăng cao hay những lo lắng về một cuộc suy thoái toàn cầu. Những thị trường bất động sản lớn khác như Mỹ hay Australia hầu hết đã bị ảnh hưởng bởi đà tăng lãi suất. Giá nhà ở Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong thập kỷ vừa qua, trong khi giá nhà ở Australia chứng kiến chuỗi giảm 9 tháng liên tiếp từ tháng 1.

Tốc độ tăng giá nhà tại Singapore

NhãnQuý I/2021Quý II/2021Quý III/2021Quý IV/2021Quý I/2022Quý II/2022Quý III/2022
Chỉ số giá nhà ở % 5.96.16.29.86.39.813.2

Được biết, khi các ngân hàng trung ương trên thế giới bước vào "cuộc đua lãi suất", lãi suất đi vay của Singapore cũng đã chịu ảnh hưởng theo. Lãi suất trung bình qua đêm của Singapore đã tăng lên gần 2% kể từ mức 0,2% vào đầu năm nay.

Nhận xét về điều này, ông Nicholas Mak - trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại APAC Realty - cho biết: "Việc giá bất động sản vẫn tăng mạnh thể hiện rằng đa số người mua nhà không lo lắng về lãi suất hay rủi ro suy thoái kinh tế".

Để khống chế đà tăng của giá bất động sản, các quan chức Singapore tuần trước đã ban hành chính sách thắt chặt hạn mức cho vay mua nhà. Ngoài ra, Chính phủ và các bộ phận liên quan cũng đang lên kế hoạch hạ nhiệt giá nhà ở xã hội, bao gồm điều luật áp dụng thời gian chờ đợi 15 tháng nếu muốn mua đi bán lại.

Tuy nhiên, theo bà Christine Sun - Phó chủ tịch công ty bất động sản OrangeTee & Tie, các biện pháp này sẽ khó tác động được đến thị trường bất động sản. Theo bà, đà của giá nhà ít nhất sẽ kéo dài đến hết năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Điểm khác thường trên thị trường địa ốc Singapore" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh