shunshine group

Dịch vụ chống nóng ôtô tăng cao đầu mùa hè

31/03/2023 16:07

Dán phim cách nhiệt, lắp đề nổ từ xa và vệ sinh dàn lạnh là những dịch vụ đang được các chủ xe quan tâm trong thời gian gần đây.

Thời tiết vào mùa nắng nóng, Minh Quang (TP HCM) nghe theo tư vấn của một người bạn đi dán phim cách nhiệt thay thế cho lớp phim cũ đã dùng được 5 năm. "Gần đây vợ tôi than nóng khi lấy xe di chuyển vào giữa trưa. Sau khi thay phim, cô ấy nói thấy mát hẳn, tôi chọn loại phim cao cấp, giá dán toàn bộ xe, bao gồm cửa sổ trời là 15 triệu đồng", Quang cho biết.

Các tỉnh, thành miền Nam đang vào mùa nóng. Nhu cầu về những dịch vụ "giải nhiệt" cho ôtô cũng tăng theo, phổ biến nhất là dán phim cách nhiệt, có tác dụng giảm nóng xe, giảm lóa mắt người dùng. Tùy vào loại phim và kích thước xe, chi phí có thể từ 4-5 triệu đồng đến hơn 20, gần 30 triệu.

Xe đang dược dán phim cách nhiệt tại TP HCM. Ảnh: Trần Quý

Xe đang dược dán phim cách nhiệt tại TP HCM. Ảnh: Trần Quý

Các cửa hàng dán phim bắt đầu tăng công suất so với trước, những loại phim có giá tầm trung khoảng dưới 10 triệu được nhiều người lựa chọn. Theo anh Khắc Trung, chủ một cơ sở độ xe lâu năm tại TP HCM, lượng khách hàng tại cơ sở của anh tăng khoảng 30% trong mùa nắng nóng. Anh Trung chia sẻ, hiện cơ sở tiếp nhận khách hàng hàng ngày, thay vì vài hôm mới có một khách như trước, và từ giờ đến hết mùa nắng nóng, khoảng tháng 7, lượng khách sẽ còn tăng.

Tuy nhiên, lượng khách hàng mới mua xe đến dán phim được cho là không còn nhiều như những năm trước. Anh Trần Quý, đại diện cơ sở bán đồ chơi xe và dán phim tại TP HCM, cho rằng khách hàng bắt đầu tăng, nhưng vẫn kém hơn khoảng 30% nếu so sánh với cùng thời điểm các năm về trước, lý do vì thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, lượng xe mới bán ra sụt giảm, các chủ xe giảm chi tiêu.

Khách hàng đến cửa hàng của anh Quý chủ yếu là nâng cấp phim mới, thay cho phim đã cũ và không còn tác dụng chống nắng, chống chói. Ngoài ra, vào đầu mùa nóng, lượng khách lựa mua các phụ kiện chống nắng như tấm bạt phản quang che nắng nội thất, bạt phủ kính xe cũng gia tăng. Đây là cách thức chống nắng giá rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên chỉ phù hợp để sử dụng lúc đỗ xe.

Xe Ford được gắn đề nổ từ xa qua giắc nút đề máy xe. Ảnh: Khắc Trung

Xe Ford được gắn đề nổ từ xa qua giắc nút đề máy xe. Ảnh: Khắc Trung

Ngoài phim cách nhiệt, các phụ kiện giúp tránh nóng khác cũng đang được nhiều người quan tâm hơn. Bộ đề nổ từ xa là một lựa chọn cho các chủ xe muốn khởi động máy và chạy máy lạnh làm mát xe trước khi khởi hành, với chi phí vài triệu đồng. Về cơ bản, bộ này lắp nối tiếp vào hệ thống điện đề nổ, được thiết kế riêng cho từng dòng xe, chủ xe dùng remote hoặc smartphone để đứng ngoài nhưng vẫn khởi động được máy.

Đa phần các bộ đề nổ được lắp đặt mà không cần cắt hay đấu dây nối điện, mà thông qua giắc cắm riêng. Một số loại đề nổ được trang bị cầu chì để bảo vệ hệ thống điện khi có sự cố, tuy nhiên các hãng sản xuất xe không khuyến khích lắp đặt thêm bất cứ thứ gì liên quan đến điện.

Một dịch vụ khác tăng nhu cầu trong đầu mùa nóng khác là vệ sinh dàn lạnh, với mức giá 1-4 triệu đồng tùy mức độ chuyên sâu. Thông thường, gói vệ sinh dàn lạnh chuyên sâu tại các trung tâm bao gồm lau chùi quạt gió, thay thế lọc gió, vệ sinh két lạnh bằng nội soi, tức dùng camera quan sát những chỗ khó nhìn bằng mắt, kết hợp mát khí nén và dung dịch để vệ sinh bên trong dàn lạnh. Đây là những việc giúp các đường ống, linh kiện của hệ thống điều hòa ôtô thông thoáng, mang lại hiệu suất làm việc cao.

Nếu không lắp đặt các phụ kiện giúp xe tránh nóng, chủ xe có thể "hạ nhiệt" cho xe trong ngày hè bằng cách đỗ dưới bóng mát nếu phải để xe ngoài trời, ưu tiên bóng mát từ công trình hoặc mái che thay vì tán cây, vì có nguy cơ ảnh hưởng đến lớp sơn xe do dính phân chim hoặc nhựa cây. Nếu đỗ xe thời gian dài, chủ xe nên kiếm bãi có che chắn, hoặc dùng bạt phủ để bảo vệ.

Tân Phan

Bạn đang đọc bài viết "Dịch vụ chống nóng ôtô tăng cao đầu mùa hè" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh