shunshine group

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận

18/10/2021 08:56

Khoảng 1,3 triệu lao động Việt Nam về quê né dịch Covid-19

"Khoảng 1,3 triệu người lao động trở về quê. Trong số người lao động về quê, 34% là người vẫn có việc làm và 38% thất nghiệp...", đại diện Tổng cục Thống kê cho biết về tình hình lao động việc làm quý III/2021 và 9 tháng của năm 2021.

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 1

Về số lượng lao động về quê, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy hiện có khoảng 1,3 triệu người lao động trở về quê, trong số người lao động từ 15 tuổi trở lên, có 34% là người đang làm việc, 38% thất nghiệp, số còn lại là người không có nhu cầu làm việc…

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 2

Lấy ý kiến về phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày

Theo dự thảo đang được lấy ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH, lịch nghỉ Tết Âm lịch Nhâm Dần sẽ gồm 5 ngày, trong đó 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết, căn cứ theo Luật Lao động năm 2019.

Cộng với 4 ngày nghỉ cuối tuần, phương án này giúp người lao động có thể nghỉ liền 9 ngày liên tục, từ Thứ Bảy (29/1/2022) đến hết ngày Chủ nhật (6/2/2022), tức là từ 27 Tháng Chạp năm Tân Sửu tới hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần. Cụ thể: 9 ngày nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết theo Luật Lao động và 4 ngày nghỉ theo lịch hàng tuần…

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 3

Nghỉ Tết, Quốc Khánh năm 2022: Chuyên gia, doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng

Xung quanh dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Quốc khánh 2022 của Bộ LĐ-TB&XH, các chuyên gia và doanh nghiệp khu vực phía Nam đã có những đánh giá riêng.

Trả lời Phóng viên báo , TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, cho rằng: "Đề xuất về số lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần của Bộ LĐ-TB&XH là hài hòa và đã tính tới các phương án lợi ích, tác động các bên".

Ông Lợi phân tích, doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi, lao động ở phía Nam mới nghỉ cách ly dài ngày, nếu cho nghỉ dài thêm nữa, ý nghĩa kích cầu sẽ không còn và người lao động cũng không muốn.

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 4

Tiêu sạch 20 triệu dưỡng già, cụ ông quyết chạy xe ôm đến 80 tuổi

Thất nghiệp đã nửa năm, ông Nguyễn Văn Sơn (58 tuổi, làm nghề xe ôm truyền thống, ngụ TPHCM) trông ngóng từng ngày được đi làm trở lại. Với ông, được chở khách đi khắp ngóc ngách Sài Gòn trên chiếc xe máy cũ lúc này là một niềm hạnh phúc.

"Chạy một ngày dù chỉ được vài chục ngàn thì tôi cũng ráng chạy!", ông Sơn quả quyết.

Dự định là thế nhưng theo ông Luận, những ngày tới sẽ còn nhiều khó khăn cho ông cũng những bạn nghề chạy xe ôm truyền thống khác. "Mình không sợ khách thì khách cũng sợ mình, ngồi gần như vậy ai mà không sợ", ông Luận bày tỏ…

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 5

Ông Bùi Sĩ Lợi: "Cần giảm ngay cú sốc thiếu hụt lao động sau giãn cách…"

Bày tỏ quan điểm cá nhân về các giải pháp "kéo lao động" trở lại tại các đầu tàu kinh tế, ông Bùi Sĩ Lợi - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội - cho rằng: "Doanh nghiệp là phải làm sạch môi trường, khử khuẩn và chuẩn bị điều kiện làm việc an toàn trong điều kiện chung sống an toàn với Covid-19, đảm bảo cho người lao động tiêm đủ liều vaccine.

Đồng thời, doanh nghiệp phải có các chính sách thu hút người lao động như là: Miễn hoặc giảm chi phí tuyển dụng, đào tạo tay nghề hoặc đào tạo lại cho người lao động, chính sách tiền lương ưu đãi, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, chính sách hỗ trợ nhà ở, điện nước, giữ trẻ và phương tiện đi lại bảo đảm an toàn phòng dịch...

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 6

Vì mưu sinh, hàng trăm người lao động lại... ngược dòng vào Nam

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông, trong thời gian qua có khoảng gần 20.000 lao động của tỉnh trở về từ các tỉnh, thành phía Nam do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Trong số này, nhiều người muốn tìm kiếm một việc làm tại địa phương, một số khác quyết định quay trở lại nơi làm việc cũ sau khi dịch được kiểm soát. Cũng từ tháng 10 tới nay, trên nhiều diễn đàn lớn dành cho người dân Đắk Nông, nhiều người đã rục rịch chuẩn bị để trở lại các tỉnh phía Nam, chủ yếu là trở lại nơi làm việc cũ...

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 7

Nhiều doanh nghiệp tuyển công nhân, cơ hội việc làm cho lao động hồi hương

Trước làn sóng lao động về từ các tỉnh phía Nam, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ, tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động.

Qua đó, Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; giới thiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu biết để tuyển dụng lao động…

Ngoài ra, Sở cũng đã đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh Quảng Trị tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động từ vùng dịch trở về được vay vốn tự tạo việc làm để ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 8

Lao động né dịch: Doanh nhân ở tâm dịch "rớt nước mắt" đếm người vào làm

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thông tin về việc nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo, TGĐ đã phải trực tiếp gọi điện cho người lao động quay trở lại làm việc.

"Chúng tôi đang phải dành ra từ 50-60 người để gọi điện thuyết phục lao động quay trở lại làm việc. Ban giám đốc gọi điện cho cấp quản lý, người làm lâu năm; phòng nhân sự thì gọi cho tổ trưởng, trưởng ca. Công việc là xương máu, là mồ hôi nước mắt... không thể vì sĩ diện mà phó thác được'', ông Việt Anh nói.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, lãnh đạo doanh nghiệp nhiều khi rớt nước mắt đếm từng người vào nhà máy…

Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận - 9

Chuyện những người "trót" yêu nghề dầm mình dưới làn nước đen

Dầm mình dưới làn nước đen ngòm, công nhân thoát nước thường xuyên gặp kim tiêm, lưỡi dao lam, mảnh chai … Chỉ cần một phút bất cẩn, tai nạn, thương tích có thể tới bất cứ lúc nào. 

Trong cơn mưa như trút nước do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, anh Huỳnh Quyên (41 tuổi, công nhân thoát nước và xử lý nước thải - Tổ thoát nước lưu vực Hòa Xuân) cùng 4 đồng nghiệp vẫn tất bật vệ sinh, khơi thông cống thoát nước tại tuyến đường Võ Chí Công (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

"Trời mưa như thế này anh em làm việc rất vất vả, ngâm lâu trong nước ai cũng bị ướt, lạnh. Như tôi, mới 8h sáng đã ướt nhẹp từ đầu đến chân", anh Quyên kể.

Hoàng Mạnh tổng hợp 

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất 9 ngày nghỉ dịp Tết Nhâm Dần thu hút sự quan tâm, tranh luận" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh