shunshine group

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

07/10/2022 20:02

Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp đã tổ chức chương trình “Giới thiệu Tài liệu truyền thông tuyên truyền và hướng dẫn cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển”.

Xây dựng Bộ pháp điển là cần thiết

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL cho biết, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống Pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề đang đặt ra như hệ thống pháp luật còn rất phức tạp, cồng kềnh, nhiều nấc, với nhiều chủ thể ban hành nhiều loại văn bản QPPL; số lượng văn bản QPPL được ban hành rất lớn và có xu hướng tiếp tục gia tăng (Có 8.748 văn bản QPPL do các cơ quan ở Trung ương ban hành và 52.544 văn bản QPPL do các cơ quan ở địa phương ban hành).

Theo Cục trưởng Hồ Quang Huy, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các quy định. Với một hệ thống văn bản QPPL như hiện nay, khó có thể tránh khỏi nội dung các văn bản QPPL có sự mâu thuẫn, chồng chéo.

Mặt khác, trong điều kiện các quan hệ kinh tế - xã hội ở nước ta đang tiếp tục thay đổi, phát triển mạnh mẽ, hệ thống pháp luật theo đó cũng không ngừng có sự thay đổi cả về số lượng và chất lượng.

Trong điều kiện đó, việc xây dựng Bộ pháp điển ở Việt Nam là hết sức cần thiết, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế càng sâu rộng.  

Sự kiện - Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp

Qua việc pháp điển 250/271 đề mục, Bộ Tư pháp đã cùng với các bộ, ngành rà soát, làm “sạch” được gần 8000 văn bản trên tổng số khoảng gần 9000 văn bản QPPL của Trung ương, góp phần nâng cao tính thống nhất, đồng bộ, tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật cũng như giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng, thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm các quy định pháp luật đang còn hiệu lực.

Ông Hồ Quang Huy cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, Cục Kiểm tra VBQPPL đã phối hợp với các dự án nước ngoài để triển khai xây dựng bộ tài liệu, các công cụ để giúp người dân, tổ chức khai thác sử dụng Bộ pháp điển.

Trong số đó, tờ gấp, video giới thiệu về Bộ pháp điển được giới thiệu tại chương trình sẽ cung cấp các kỹ năng cơ bản giúp các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân tiệm cận dễ dàng với các quy định của Bộ pháp điển.

Đồng thời góp phần lan tỏa các giá trị, ý nghĩa thực tế của Bộ pháp điển tới đông đảo tầng lớp nhân dân để người dân thấy được giá trị, tiện ích của Bộ pháp điển chính thống do Nhà nước xây dựng và có sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành. Trên cơ sở đó tiến tới chuẩn bị tổng kết 10 năm triển khai Quyết định 1267/QĐ-TTg ngày 29/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng Bộ pháp điển.

Khai thác, sử dụng Bộ pháp điển

Từ thực tiễn quản lý nhà nước về kiểm tra VBQPPL, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL nhận định, thực tế áp dụng pháp luật cho thấy vẫn còn tình trạng các quy định tản mát, phân tán trong nhiều văn bản.

Bộ Pháp điển điện tử giúp các cá nhân theo dõi các văn bản có hệ thống, khoa học và từng bước thay đổi thói quen từ khai thác, sử dụng văn bản QPPL riêng lẻ sang khai thác, sử dụng Bộ pháp điển.

Sự kiện - Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan (Hình 2).

ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, Bộ Tư pháp

Tại chương trình, ông Nguyễn Duy Thắng đã khái quát về công tác xây dựng Bộ pháp điển và Bộ pháp điển Việt Nam. Đồng thời giới thiệu về các hình thức pháp điển, nguyên tắc thực hiện pháp điển, cấu trúc của Bộ Pháp điển, lộ trình và tiến độ xây dựng Bộ Pháp điển hiện nay.

Nhiều câu hỏi về Bộ Pháp điển điện tử được đại diện Vụ Pháp chế và các phóng viên báo chí, truyền thông nêu tại chương trình. Cục trưởng Hồ Quang Huy và các công chức trực tiếp làm công tác pháp điển đã giải đáp, trả lời đầy đủ, cụ thể các nội dung và nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu.

Theo thống kê trên Cổng thông tin điện tử pháp điển, cho đến nay đã có hơn 8 triệu lượt truy cập (trung bình mỗi ngày có hơn 3000 lượt truy cập). Những kết quả đạt được của Bộ pháp điển bước đầu đã được xã hội đón nhận tích cực, đánh giá cao và ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức thường xuyên khai thác, sử dụng Bộ pháp điển trong giải quyết công việc của mình.

Bộ pháp điển được sử dụng để tra cứu trong áp dụng và thực hiện pháp luật và được khai thác, sử dụng miễn phí. Pháp lệnh Pháp điển hệ thống QPPL quy định Bộ pháp điển của Việt Nam được cấu trúc theo chủ đề. Hiện nay, Bộ pháp điển có 45 chủ đề được đánh số thứ tự từ số 1 đến số 45. Mỗi Chủ đề có 1 hoặc nhiều đề mục (có 271 đề mục thuộc 45 chủ đề). Trong mỗi đề mục có thể có các Phần, Chương, Mục, Tiểu mục, Điều, Khoản, Điểm.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh