shunshine group

Dân khốn khổ vì bãi rác gần trung tâm huyện liên tục cháy, gây ô nhiễm

30/07/2021 20:54

Người dân bức xúc bởi bãi rác gần trung tâm huyện liên tục bị đốt cháy khiến mùi hôi, khói bụi bay nghi ngút, xộc vào nhà cả ngày lẫn đêm.

Thời gian qua, người dân xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk không khỏi bức xúc bởi liên tục chịu ảnh hưởng từ mùi hôi, khói bụi ở bãi rác huyện Buôn Đôn.

Theo tìm hiểu, bãi rác huyện Buôn Đôn tọa lạc tại thôn 3, xã Ea Wer từ năm 2011 đến nay, do công ty TNHH Hoàng Phương Nam phụ trách thu gom, quản lý.

Vị trí bãi rác cách khu dân cư khoảng 1km (tính theo đường chim bay). Thế nhưng, bãi rác nằm lộ thiên, không có tường rào bao quanh che chắn. Mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho người dân nhiều năm nay.

Không chỉ vậy, một người dân trú tại xã Ea Wer còn cho biết, thời gian qua bãi rác nói trên bị đốt cháy liên tục nên khói bay nghi ngút, xộc vào nhà cả ngày lẫn đêm.

Trong khi đó, thực chất bãi rác này chỉ được phép chôn lấp, không được đốt.

Nghi ngờ công ty Hoàng Phương Nam đốt để giảm bớt lượng rác thải đổ về, người dân thay nhau “mật phục” nhưng chưa bắt được tận tay người đốt rác.

Môi trường - Dân khốn khổ vì bãi rác gần trung tâm huyện liên tục cháy, gây ô nhiễm

Người dân bức xúc vì bãi rác liên tục bị đốt cháy.

Còn theo Thôn trưởng thôn 3, xã Ea Wer, bãi rác hầu như cháy quanh năm chứ không riêng một thời điểm nào.

Những bất cập tại bãi rác này ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già khiến nhiều người bức xúc.

Mặt khác, người dân không khỏi lo lắng khi bãi rác nói trên nằm gần trung tâm huyện Buôn Đôn.

Việc chôn lấp rác tại bãi rác nói trên sẽ ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây.

Trong đó, người dân thuộc các thôn 3,4, 9 và Ea Duất (xã Ea Wer) là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Người dân tại xã Ea Wer cho biết, đã làm đơn gửi chính quyền các cấp đề nghị can thiệp.

Đồng thời, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng nhiều lần lên tiếng về những bất cập liên quan đến bãi rác này và đề nghị cơ quan chức năng di dời bãi rác đến nơi xa khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Môi trường - Dân khốn khổ vì bãi rác gần trung tâm huyện liên tục cháy, gây ô nhiễm (Hình 2).

Khói từ bãi rác phát tán ra xung quanh.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, một lãnh đạo công ty Hoàng Phương Nam phủ nhận việc công ty đốt bãi rác.

Vị này cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc cháy bãi rác là do người dân đi săn bắt kỳ đà, ba ba... đốt để bắt được con vật. Phía công ty cũng nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng để tìm người đốt rác nhưng chưa tìm ra.

Cũng theo lãnh đạo công ty Hoàng Phương Nam, khi xảy ra tình trạng cháy bãi rác, công ty phải cho xe múc đến để đào xới, dập tắt đám cháy và quá trình này rất mất thời gian, không những thế xe thường xuyên bị sụp hố.

Do đó, công ty có nguyện vọng được di dời bãi rác đến khu vực khác, đủ điều kiện hơn để hoạt động.

Bà Ngô Lan Anh, Chủ tịch UBND xã Ea Wer cho biết, địa phương nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm ở bãi rác nói trên, đặc biệt là bãi rác thường xuyên bốc cháy gây ô nhiễm.

Trước tình hình này, xã đã nhiều lần mật phục nhưng vẫn chưa bắt được quả tang ai đốt cháy rác. Bên cạnh đó, xã nhiều lần kiến nghị, đề xuất di dời bãi rác ra khỏi địa phương để bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người dân.

Trong thời gian chờ các cấp nghiên cứu, xã đã giám sát việc xử lý chất thải của công ty nhằm hạn chế tối đa việc ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Buôn Đôn, thực chất bãi rác tại xã Ea Wer là bãi rác trung chuyển nhưng do không có nơi xử lý ở khu vực khác nên tạm thời cho chôn lấp, khử khuẩn.

Việc bãi rác bị đốt cháy là do dân đi săn đốt nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Cũng theo ông Thành, huyện đã tổ chức họp với kế hoạch di dời bãi rác đến vị trí cách xa khu dân cư tại địa phận thôn 8 (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) nhưng do thiếu kinh phí nên chưa triển khai thực hiện được.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Dân khốn khổ vì bãi rác gần trung tâm huyện liên tục cháy, gây ô nhiễm" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh