shunshine group

Đắk Lắk: Phát hiện ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây

23/08/2021 19:04

Một huyện của tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận ổ dịch chưa rõ nguồn lây với 51 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Sáng 22/8, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm 51 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chủ yếu tại tại 2 buôn Drao và buôn Ktơng Run, xã Cư Né.

Liên quan đến chùm ca bệnh nói trên, tối 21/8, lực lượng y tế đã lấy hơn 1.000 mẫu test nhanh kháng nguyên cho người dân tại 2 buôn Drao và buôn Ktơng Run, xã Cư Né và đang tiếp tục mở rộng.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lan ra cộng đồng, ngày 21/8, UBND huyện Krông Búk đã có văn bản chỉ đạo áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn xã Cư Né. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 6h ngày 21/8 đến 6h ngày 5/9.

Theo đó, gia đình cách ly với gia đình; thôn, buôn cách ly với thôn, buôn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diện khuẩn theo quy định. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài đường trong trường hợp thật sự cần thiết.

Tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh trên địa bàn xã Cư Né, chỉ duy trì các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu về nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu y tế, xăng dầu, bưu chính, công chứng, ngân hàng... Đối với cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu, sắp xếp bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến.

Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ.

Sự kiện - Đắk Lắk: Phát hiện ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây

Nhiều khu dân cư tại xã Cư Né bị phong tỏa (Ảnh: CDC).

UBND huyện Krông Búk cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Cư Né bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo, công chức, viên chức, đội ngũ phục vụ luân phiên trực, làm việc theo lịch tối đa không quá 30% trong tổng số cán bộ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Bộ phận một cửa xã Cư Né ngừng tiếp nhận hồ sơ mức độ 1,2; chỉ tiếp nhận hồ sơ mức độ 3,4.

Chủ tịch UBND xã Cư Né chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động bị lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm các quy định phong chống dịch tại công sở.

Sự kiện - Đắk Lắk: Phát hiện ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây (Hình 2).

Các ngành chức năng đang nỗ lực truy vết (Ảnh: CDC).

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk và cấp cơ sở chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng nguồn lực cho công tác phòng chống dịch của huyện...

Sáng 22/8, ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết, hiện đã có 14 buôn đồng bào dân tộc thiểu số của xã Cư Né đã thực hiện quyết định phong tỏa.

Ông Cường cho hay: “Đường xá, giao thông trên địa bàn đi lại rất phức tạp. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tốc lực triển khai truy vết và test nhanh kháng nguyên cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo cho các ban ngành xuống hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con, tuyệt đối không để cho bà con thiếu đói trong điều kiện dịch bệnh rất phức tạp hiện nay”.

Khi PV hỏi về nguồn lây của chùm ca bệnh nói trên, ông Cường nói: “Hiện chưa xác định được nguồn lây cụ thể của chùm ca bệnh này. Nguồn lây rất phức tạp vì địa bàn xã Cư Né rộng, có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại trên quốc lộ 14. Bên cạnh đó, các công ty đầu tư làm ăn, cũng như việc vận chuyển hàng hóa ở các nơi khác về và có cả người ở bệnh viện về. Vì vậy, có rất nhiều nguồn có thể lây lan trong cộng đồng”.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Phát hiện ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh