shunshine group

Đà Nẵng ra quy định mới đối với người từ nơi khác vào thành phố

29/10/2021 17:30

Đối với các trường hợp từ các địa phương khác đến/về Tp.Đà Nẵng thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến của quốc gia hoặc của Đà Nẵng.

Thực hiện Công điện số 1700 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, tối 27/10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện, phường, xã trên địa bàn và các đơn vị liên quan về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Đà Nẵng sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp từ các địa phương khác đến/về thành phố với yêu cầu chung: trước khi đến/về thành phố, người dân phải thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến của quốc gia hoặc của Đà Nẵng (ứng dụng Danang Smart City: vào mục “Đăng ký vào thành phố Đà Nẵng” hoặc vào trang https://khaibaoyte.danang.gov.vn, vào mục “Người dân khai báo, đăng ký vào thành phố Đà Nẵng”).

Người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K và các quy định phòng, chống dịch hiện hành của Bộ Y tế và thành phố. Khi đến chốt kiểm soát dịch của thành phố, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác,...), người dân phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (không thu phí) trước khi vào.

Khi về đến nhà/nơi lưu trú, người dân phải lập tức khai báo với chính quyền địa phương và trạm y tế xã, phường nơi lưu trú.

Người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 tự theo dõi sức khỏe và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

Người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 3, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước thời điểm đến thành phố (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch.

Người dân phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (có sự giám sát của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và y tế địa phương) đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi địa phương, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, trong đó ngày thứ 14 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Người đến/về Đà Nẵng từ các địa phương được xác định cấp độ dịch ở cấp 4 và các vùng cách ly y tế (phong tỏa), phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước thời điểm đến thành phố (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch.

Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về thành phố. Lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7, trong đó ngày thứ 7 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Đối với người chưa tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về thành phố. Lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; trong đó, ngày thứ 14 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Các trường hợp không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 để cách ly tại nhà/nơi lưu trú phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí.

Trường hợp là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em) thuộc diện cách ly phải thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú hoặc tại cơ sở y tế (nếu cần thiết) và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định.

Các chi phí xét nghiệm và cách ly y tế người dân tự chi trả; trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách được xem xét hỗ trợ.

Những người đến/về Đà Nẵng từ các tỉnh, thành phố có số mắc Covid-19 cao như Tp.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và từ các địa phương có dịch cấp độ 1 phải tự theo dõi sức khỏe và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7, trong đó ngày thứ 7 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Người từ các địa phương có dịch cấp độ 2, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú (có sự giám sát của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và y tế địa phương) đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi địa phương, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14, trong đó ngày thứ 14 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR…

Đoàn công tác, lái xe vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách, đến/về Đà Nẵng từ các địa phương có dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4, các vùng cách ly y tế (phong tỏa), trường hợp đến/về và lưu trú tại thành phố dưới 24 giờ phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ khi đến (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên).

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, nếu có nhu cầu vào thành phố, phải tự nguyện thực hiện tự trả phí xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch.

Người trong đoàn đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19, phải thực hiện di chuyển trên tuyến đường cố định theo kế hoạch công tác, vận chuyển; không dừng, đỗ tại địa phương có dịch khác.

Trường hợp thuộc diện cách ly y tế nhưng cần phải rời khỏi Đà Nẵng khi chưa hoàn thành thời gian cách ly y tế phải có phương án được Sở Y tế thống nhất trước khi đến, về thành phố.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng ra quy định mới đối với người từ nơi khác vào thành phố" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh