shunshine group

Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở…

08/10/2021 17:06

Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Việc làm Hà Nội nhận định, từ nay tới cuối năm, 2 xu hướng trả lương tại DN sẽ duy trì, chia theo khu vực công việc đơn giản, kỹ thuật và các vị trí nhân sự chủ chốt.

Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở… - 1

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội), chia sẻ với PV về tình hình tuyển dụng lao động thông qua Trung tâm trong những tháng cuối năm 2021.

Chỉ tiêu việc làm giảm mạnh 

- Tới thời điểm này, những đánh giá của Trung tâm về thị trường lao động Hà Nội trong 3 quý đầu năm 2021 dưới tác động của dịch Covid-19 ra sao, thưa ông?

- Thị trường lao động trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng bị ảnh hưởng tiêu cực do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát kéo dài cùng với việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã tác động nhiều đến thị trường lao động Hà Nội.

Chỉ riêng từ ngày 26/7 - 15/9, số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thông qua Trung tâm là 771 lượt doanh nghiệp, giảm 35%; Chỉ tiêu tuyển dụng là 9.428 chỉ tiêu giảm 53%. Số liệu này giảm so với thời gian chưa thực hiện giãn cách.

Về lao động, số lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm qua Trung tâm chỉ đạt 5.858 lượt người; Số lao động được tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động trên 15.000 lượt người; Số lao động được kết nối, giới thiệu việc làm: 2.894 lượt người...

Trong bối cảnh giãn cách, Trung tâm đã dừng hoạt động tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tiếp và chuyển sang hình thức cung cấp thông tin thị trường lao động.

Đồng thời, Trung tâm đã xây dựng các phương án hỗ trợ đăng ký cho các doanh nghiệp và người lao động thông qua hệ thống Sàn GDVL Hà Nội, gồm: Sàn GDVL chính tại 215 Trung Kính và 14 sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh bằng các hình thức gián tiếp và phỏng vấn trực tuyến qua Zalo, Sky…

Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở… - 2

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) (Ảnh: Hoàng Mạnh).

- Trong tháng 10, dịch Covid-19 đã có dấu hiệu lắng dịu, vậy nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm qua Trung tâm sẽ ra sao, thưa ông?

- Hiện nay, nhiều kế hoạch tuyển dụng, thu hút lao động đã được triển khai nhưng vẫn mang tính chất thăm dò với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Tuy nhiên với nhiều dấu hiệu khả quan về tốc độ tiêm chủng và kế hoạch dần nới lỏng giãn cách trên địa bàn thành phố, thị trường lao động Hà Nội dự báo sẽ có tốc độ hồi phục nhanh trong thời gian từ nay đến cuối năm.

"Một bộ phận lao động phổ thông và học viên sinh viên, lao động tự do trước giãn cách đã về quê và hiện tại chưa quay trở lại Thủ đô. Điều này khiến nhiều hoạt động tuyển dụng gặp hạn chế khi thiếu nguồn cung lao động", ông Vũ Quang Thành cho biết.

Đặc biệt là để chuẩn bị dịp lễ Noel và Tết Nguyên Đán, nhu cầu tuyển dụng lao động và tỷ lệ tham gia thị trường lao động sẽ có xu hướng tăng tỉ lệ thuận theo tình hình khôi phục của nền kinh tế.

Nhiều người lao động có thể đi làm trở lại và tham gia vào chuỗi sản xuất thay vì bị ngừng việc hoặc phải làm việc tại nhà, làm việc từ xa.

Theo kết quả thu thập thông tin của Trung tâm cho thấy, nhu cầu tuyển dụng sẽ có xu hướng tăng từ nay đến cuối năm ở các lĩnh vực: Công nghiệp, gia công, lắp ráp hàng hóa, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, công nghệ thông tin... Ngành dịch vụ dự kiến sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng cao do nhu cầu mua sắm những mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới.

Đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và bán lẻ điện tử, điện lạnh, viễn thông. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. 

Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở… - 3

Nhu cầu tuyển dụng bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19.

Sau thời gian dài cầm cự, DN chấp nhận trả lương mức nào?

- Dự báo của ông về những ngành nghề nào sẽ được các doanh nghiệp chú trọng tuyển dụng ở những tháng cuối năm 2021?

- Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa trên địa bàn Thủ đô sẽ trở nên cấp bách, ngành dịch vụ dự kiến sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng cao, đặc biệt là những doanh nghiệp bán lẻ. Điều này tất yếu dẫn tới nhu cầu tuyển lao động ở 2 ngành chính là dịch vụ và giao nhận.

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng sẽ có xu hướng tăng ở ngành công nghiệp, gia công, lắp ráp hàng hóa, vận chuyển, công nghệ thông tin, thương mại điện tử và nhóm vị trí việc làm khối văn phòng. Đây chính là những cơ hội việc làm mới dành cho người lao động.

Mức lương khởi điểm dành cho các vị trí lao động giản đơn ở các ngành trên từ 7-9 triệu đồng/tháng, mức lương khởi điểm cho lao động có kinh nghiệm sẽ từ 9-11 triệu đồng/tháng chưa kể các chế độ phúc lợi và các thỏa thuận riêng ở từng doanh nghiệp…

Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở… - 4

Nhiều khu vực tuyển dụng online được TT DVVL Hà Nội bố trí cho nhà tuyển dụng và ứng viên.

- Theo ông, mặt bằng chung về mức lương tuyển dụng ở các công việc đơn giản, kỹ thuật và có quản lý sẽ có sự thay đổi tăng hay giảm so với cùng kỳ năm 2020?

- Dịch Covid-19 dù đã dần được kiểm soát, thị trường lao động cũng dần có những chuyển biến tích cực trong những tháng cuối năm. Nhưng sau thời gian dài cầm cự chống dịch, các doanh nghiệp cũng phải nỗ lực tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh để sớm quay trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên.

Về cơ bản, mức lương tuyển dụng ở các công việc đơn giản, kỹ thuật và quản lý không tăng so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, mức lương của nhiều vị trí nhân sự chủ chốt vẫn còn là câu hỏi mở. Bởi doanh nghiệp có thể chấp nhận trả lương hấp dẫn để có nhân sự giỏi nhằm giúp thúc đẩy tiến độ sản xuất kinh doanh dịp cuối năm.

Tăng cường hình thức kết nối trong tình hình mới

Theo ông Vũ Quang Thành, Trung tâm tiếp tục thực hiện nghiêm các Chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố và của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong tình hình này, các phiên giao dịch việc làm được chuyển sang hình thức cung cấp thông tin thị trường lao động, kết nối việc làm bằng hình thức trực tuyến, online cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

"Khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày đồng bộ trên 15 Điểm/Sàn giao dịch việc làm, đồng thời nghiên cứu tổ chức các phiên chuyên đề phù hợp, các phiên lưu đồng tại các quận, huyện, thị xã để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động phục hồi sau thời gian giãn cách.

Trung tâm tăng cường rà soát, thu thập thông tin, cập nhật tình trạng việc làm của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt biến động lao động do ảnh hưởng từ dịch bệnh; tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, thực hiện công tác tổng hợp, phân tích, dự báo thị trường lao động nhằm chuẩn bị tốt nhất các phương án, kế hoạch hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp, nhất là người lao động thất nghiệp và bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh" - ông Vũ Quang Thành cho biết.

Xin cảm ơn ông

Hoàng Mạnh (thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Cuối năm, mức lương nhân sự giỏi ở nhiều vị trí vẫn còn là câu hỏi mở…" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh