shunshine group

Cử tri TP.HCM đề nghị xử nghiêm người đứng đầu chậm trễ

22/04/2021 17:05

Cử tri TP.HCM đề nghị thanh tra, xử lý nghiêm cơ quan, tổ chức chậm trễ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND TP và chỉ đạo của UBND TP, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu. Ảnh: NGUYỆT NHI

Sáng 22-4, HĐND TP.HCM khoá IX đã diễn ra kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) và tổng kết hoạt động HĐND TP khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại kỳ họp, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP.HCM đã báo cáo kết quả công tác MTTQ Việt Nam TP tham gia xây dựng chính quyền giai đoạn 2016-2021.

hdnd-tphcm

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM (giữa) cho biết đã chọn 28 vấn đề mà người dân bức xúc nhất đưa vào nghị trường. Ảnh: NGUYỆT NHI

Cử tri lo về ngập nước, tội phạm...

Theo đó, từ sau kỳ họp lần thứ nhất đến kỳ họp lần thứ 25 HĐND TP, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận 3.142 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân TP thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Qua đó, cử tri và nhân dân TP đánh giá cao những hoạt động, hiệu quả giám sát, chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP; việc khởi tố, điều tra, xét xử, thi hành án của các cơ quan tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, cử tri vẫn còn băn khoăn, lo lắng về công tác quy hoạch, quản lý đô thị còn nhiều bất cập. Cử tri cho rằng, tình hình ngập nước trong mùa mưa, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết trệt để. 

Tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi, xâm hại phụ nữ và trẻ em,… còn xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong nhân dân.

Chưa kể, tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP và kết nối các tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư, lưu thông hàng hoá, đi lại của người dân.

Cử tri TP cũng mong muốn trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND TP và UBND TP có những giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ dân, doanh nghiệp vô điều kiện.

Cử tri cũng đề nghị cần đẩy mạnh việc kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức chậm trễ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND TP và chỉ đạo của UBND TP, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

hdnd-tphcm
Toàn cảnh kỳ họp thứ 25 HĐND TP.HCM khoá IX. Ảnh: NGUYỆT NHI

28 bức xúc của dân được đưa vào nghị trường

Theo bà Tô Thị Bích Châu, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trong đó đã vận động người dân ủng hộ cho Quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt….

Từ năm 2018, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã triển khai việc khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Năm năm qua, thông qua việc tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân TP tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã chọn ra 28 vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc nhất để đưa vào nội dung kiến nghị tại các kỳ họp định kỳ của HĐND TP khoá IX. 

Từ đó, UBND TP đã trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về thực hiện xoá các quy hoạch treo; ban hành kế hoạch xử lý tình trạng karaoke gây tiếng ồn; chỉ đạo cơ quan chức năng đấu tranh với tội phạm ma tuý, tín dụng đen; thí điểm cấp giấy phép xây dựng các công trình phụ trợ; tiếp tục thực hiện chương trình về cải cách hành chính gắn với chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư,…

hdnd-tphcm

Các đại biểu HĐND TP.HCM trao đổi bên lề kỳ họp thứ 25. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bà Châu cũng đề nghị UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp thực hiện việc thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thời gian quy định.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP cũng cho biết cử tri TP mong muốn các chính sách liên quan đến đời sống người dân cần được đổi mới, tránh chồng chéo, cần lấy ý kiến góp ý và tiếp thu phản biện thiết thực hơn.

“Cử tri cho rằng việc thực hiện một số chính sách còn chậm, nhất là về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, chất lượng khám chữa bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số công chức, viên chức còn quan liêu, hiệu quả làm việc thấp” – bà Châu nêu thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Cử tri TP.HCM đề nghị xử nghiêm người đứng đầu chậm trễ" tại chuyên mục Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh