shunshine group

Công ty Vissan tạm dừng hoạt động vì F0, lãnh đạo sở Công thương TP.HCM lên phương án

17/08/2021 11:23

Do tình hình dịch bệnh phức tạp tại nhà máy, công ty Vissan vừa thông báo tạm dừng hoạt động. Ngay lập tức, ngành chức năng TP.HCM lên phương án xử lý.

Chiều 28/7, tại họp báo tình hình phòng chống Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, PV Người Đưa Tin Pháp luật đặt câu hỏi về sự việc công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) tiếp tục gặp sự cố, không giao thịt heo cho các siêu thị và có văn bản xin ngừng hoạt động 2-3 tuần.

Đoàn công tác của bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông cũng có đề xuất này.

Như vậy, phía ngành chức năng của TP.HCM có giải pháp gì để điều tiết nguồn cung và giá cả các mặt hàng thịt heo trong thời gian sắp tới?

Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, thông thường nguồn cung thịt heo cho TP.HCM là 10.000 con/ngày.

Trong những thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, lượng tiêu thụ thịt heo của người dân Thành phố này đã giảm nhiều, chỉ còn mức 5.000 – 6.000 con/ngày, có ngày chỉ còn 4.500 con.

Hiện nay, ngoài công ty Vissan còn có những nhà cung cấp về thịt heo cho TP.HCM như Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, CP, Masan, CJ, Anh Hoàng Thy…

Tiêu dùng & Dư luận - Công ty Vissan tạm dừng hoạt động vì F0, lãnh đạo sở Công thương TP.HCM lên phương án

Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Sản lượng của công ty Vissan trong những ngày qua chiếm khoảng 10% thị phần.

Ngoài công ty Vissan còn có các nhà phân phối khác và các hệ thống bán lẻ hiện đại đã làm việc, tăng tiếp nhận nguồn hàng từ các nhà phân phối  khác để bổ sung nguồn cung thịt heo kịp thời cho người dân, khi công ty Vissan đóng cửa.

“Mặt khác, công ty Vissan đang tích cực đàm phán với các đối tác để có nguồn cung bổ sung, dự kiến trong vòng 3 ngày sẽ phục hồi được nguồn hàng như trước”, ông Phương nói.

Theo đó, khi công ty Vissan đóng cửa không ảnh hưởng quá lớn đến nguồn cung thịt lợn cho cả thành phố mà chủ yếu vướng ở kênh phân phối hiện đại.

Doanh nghiệp còn có nguồn dự trữ thịt lợn đông lạnh tương đối lớn, có thể cung cấp cho các hệ thống phân phối để thay thế lượng hàng giết mổ “nóng” tạm gián đoạn trong thời gian này.

Sáng 28/7, công ty Vissan đã có thông báo tạm ngừng cung cấp mặt hàng thịt heo mảnh cho các siêu thị, cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Vissan xin tạm dừng hoạt động trong 3-4 tuần để đưa công nhân nhiễm Covid-19 đi cách ly tập trung. Còn các F1, F2 sau khi theo dõi nếu đủ điều kiện có thể quay lại công việc.

Sau khi thực hiện phương án "3 tại chỗ" từ ngày 28/6 cho 1.500 nhân viên, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm công nhân, công ty này đã phát hiện các ca dương tính nên buộc phải tạm ngưng một số khâu trong nhà máy, trong đó có khâu pha lóc và đóng khay.

Đến 20/7, công ty phát hiện thêm 20 ca mắc Covid-19 nhưng các ca này đều cách ly tại công ty. Hiện, Vissan có 43 ca nhiễm Covid-19 và hàng trăm F1, F2.

Đợt dịch thứ tư bùng phát, Vissan đã tăng công suất giết mổ lên 1.000 -1.500 con heo một ngày, chiếm 26,5-28,6% lượng tiêu thụ ở TP.HCM.

Ngoài 600 điểm bán sản phẩm Vissan tại TP.HCM, công ty này còn cung cấp thịt heo tươi sống cho hàng nghìn điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, Satra Mart, Satra Foods, Aeonmall, Vinmart, Vinmart+...

Đại diện sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM thông tin, trên địa bàn còn có 3 cơ sở giết mổ heo thủ công đang tạm ngưng hoạt động do có công nhân bị nhiễm Covid-19.

Nhà máy giết mổ gia cầm duy nhất của TP.HCM là An Nhơn có công suất trung bình từ 60.000 - 100.000 con gà mỗi đêm cũng đã đóng cửa vì phát hiện F0.

Được biết công ty Vissan đã làm việc với một số cơ sở giết mổ khác để tăng công suất, bù đắp cho phần cắt giảm từ phía nhà máy của công ty, mục đích bảo đảm nguồn hàng cung ứng ra thị trường ổn định.

Nguồn cung thịt tươi sống cho thị trường TP.HCM từ các lò giết mổ trên địa bàn thành phố, trong đó nguồn thịt heo chiếm gần 79%, thịt gà chiếm hơn 58% và bò khoảng 8,7%. Phần còn lại là từ các tỉnh lân cận cung cấp như Đồng Nai, Long An và Tây Ninh.

Khi các lò giết mổ tại TP.HCM gặp sự số, các nguồn hàng thịt từ Đồng Nai, Long An… sẽ được điều chuyển hỗ trợ, không để thiếu hụt cho người dân.

Tại Đồng Nai có nhà máy lớn của công ty C.P Việt Nam, trong khi ở Long An có máy lớn MeatDeli của Masan nên nguồn cung thịt của TP.HCM trong những ngày tới không quá đáng lo ngại.

Theo khảo sát của tổ công tác phía Nam thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thịt heo hơi xuất chuồng tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đang rớt giá rất sâu.

Hiện tại, giá heo hơi tại khu vực các tỉnh Nam bộ đã xuống tới 51.000 đồng/kg, tức là chưa bằng một nửa so với mức giá ở thời điểm cao nhất 90.000 đồng/kg vào giữa năm 2020.

Giá lợn hơi hiện tại đã ở đáy thấp nhất trong vòng 4 năm qua, và đã tiệm cận với giá ở thời điểm ngành nông nghiệp phải hô hào “giải cứu” thịt lợn đầu năm 2017.

Lứa heo đang đến thời kỳ xuất bán tại Đồng Nai nói riêng, các tỉnh Nam Bộ nói chung là lứa vào đàn chăn nuôi khi giá heo giống còn cao, 300.000 đồng/kg, mỗi con giống mất 2 - 2,5 triệu đồng (trọng lượng từ 7-8kg).

Nếu tính chi phí con giống, tiền thức ăn, thuốc thú y, chưa tính tiền công chăn nuôi, thì giá thành mỗi con lợn xuất chuồng lên đến 5,6 triệu đồng. Như vậy, với mỗi tạ heo bán ra hiện tại, nông dân chăn nuôi đang phải bù lỗ 500.000 đồng.

Cần thống nhất lưu thông hàng thiết yếu

Nói về danh mục hàng hóa thiết yếu, đại diện sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, một số cơ quan kiểm soát tại một số địa phương cho rằng hàng thiết yếu chỉ tập trung là lương thực thực phẩm. Vì thế, nhiều mặt hàng khác như bột giặt, kem đánh răng, chất tẩy rửa, giấy vệ sinh,…chưa được tạo thuận lợi cho lưu thông vận chuyển.

Các nội dung liên quan đến danh mục các mặt hàng thiết yếu đã được bộ Công Thương hướng dẫn tương đối đầy đủ và yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực hiện.

Do đó, sở Công Thương TP.HCM đang tích cực phối hợp với sở Giao thông Vận tải TP., Công an TP., để sớm có tham mưu cho UBND TP.HCM thống nhất phương án giải quyết cho hàng hóa lưu thông vào địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Vissan tạm dừng hoạt động vì F0, lãnh đạo sở Công thương TP.HCM lên phương án" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh