shunshine group

Cô bé mồ côi cha cùng người mẹ bán vé số bật khóc khi nhận giúp đỡ

18/10/2021 08:51

Nhiều trẻ mồ côi vì Covid-19 đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực đến năm 18 tuổi từ chương trình "Vòng tay yêu thương". Chương trình vừa chính thức khởi động chiều qua, 16/10.

"Ba con mất tháng 8, nhà chỉ còn con với mẹ"

Đứng nép mình ở một góc trong căn phòng hội nghị sang trọng, hai mẹ con cô Thành lén lau những giọt nước mắt xúc động khi đón nhận sự giúp đỡ từ những nhà hảo tâm.

Cảnh nhà trước nay đã nghèo khổ, đại dịch Covid-19 lại cướp đi người chồng khiến cảnh nhà cô Thanh càng khó khăn, khổ cực hơn. Dù vẫn còn họ hàng ở gần nhưng nhà nào cũng đều chịu cùng cảnh nghèo khó, chẳng ai thể giúp đỡ gì nhiều cho mẹ con cô Thành.

Cô bé mồ côi cha cùng người mẹ bán vé số bật khóc khi nhận giúp đỡ - 1

Mẹ con cô Thành rơi nước mắt, xúc động khi nhận được giúp đỡ ngay lúc khó khăn nhất.

Nghĩ đến tình cảnh hiện tại của mình, cô Thành nghẹn ngào nói: "Ai cũng nghèo hết nên mạnh ai nấy sống chứ không lo được cho ai. Có khi đói quá thì mẹ con tôi qua nhà họ hàng ăn nhờ bữa cơm vậy thôi. Khổ lắm nhưng cũng phải ráng sống".

Tiền dành dụm từ công việc bán vé số của cô Thành chẳng thể gồng gánh nổi cuộc sống gia đình trong thời gian giãn cách. Vay mượn nhiều nơi, thêm thắt sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và những nhà hảo tâm, "mẹ góa con côi" nhà cô Thành mới bám trụ được đến giờ.

Cái nghèo, cái khổ khiến người phụ nữ ấy không còn nhớ rõ mình đã bao nhiêu tuổi nữa. "Tôi sáu mươi mấy tuổi rồi! Hình như là 62 hay 63 gì đó..." - cô Thành ngập ngừng trả lời khi được hỏi.

Dù khó khăn là thế, cô Thành vẫn cố gắng lo cho đứa con duy nhất được học hành với mong muốn tương lai con sẽ không phải khổ như mình. Mừng là con gái của cô rất chăm ngoan, nghe lời và học rất giỏi.

Bé Nguyễn Thanh Trúc, con gái cô Thành, năm nay vừa lên lớp 4. Hiểu được những vất vả và khó khăn của mẹ nên lúc nào em cũng cố gắng học tập. Em học chẳng phải chỉ cho riêng mình em mà còn học với hy vọng và ước mơ đổi đời, có thể lo cho mẹ đủ đầy hơn.

"Ba con mất ngày 7 tháng 8, giờ nhà chỉ có một mình con với mẹ con thôi...", Trúc vừa nói với đôi mắt ngấn lệ vừa siết chặt tay mẹ mình.

Hỗ trợ trẻ mồ côi tới đủ 18 tuổi 

Từ sau khi ba mất, có lẽ đây là ngày đầu tiên Trúc nhìn thấy niềm vui từ đôi mắt mẹ. Vui mừng vì nhận được sự giúp đỡ của những mạnh thường quân, để cuộc sống tưởng chừng đã bế tắc của mẹ con em tìm được chút hy vọng. 

Cô bé mồ côi cha cùng người mẹ bán vé số bật khóc khi nhận giúp đỡ - 2

Một số em học sinh trở thành trẻ mồ côi sau đại dịch đã được nhận hỗ trợ tại chương trình.

Những hỗ trợ này đến từ Chương trình "Vòng tay yêu thương", vừa được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM, Báo Phụ nữ TPHCM và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam công bố, tổ chức vào chiều 16/10.

Mục đích của chương trình là tăng cường sự kết nối, vận động các nguồn lực xã hội từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp chung tay trong việc hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 ổn định cuộc sống, được hưởng các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chương trình, cũng kết nối hỗ trợ tư vấn tâm lý, bảo vệ quyền trẻ em theo đúng quy định của pháp luật. 

Đối tượng thụ hưởng chương trình là trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng do dịch bệnh; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha mẹ do Covid-19 không có người nuôi dưỡng, hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn. Riêng đối với trẻ mồ côi thời gian hỗ trợ kéo dài đến khi trẻ đủ 18 tuổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình "Vòng tay yêu thương" đã nhận được sự tham gia đồng hành ủng hộ của nhiều đơn vị với tổng số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Trong đó, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 1.200 trẻ em mồ côi với tổng số tiền là 21,6 tỷ đồng.

Đồng thời, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ bảo trợ cho các cháu đến năm 18 tuổi thông qua các hình thức như: Chăm lo đời sống sức khỏe, tinh thần, tạo điều kiện cho các cháu học hành và có việc làm tại các doanh nghiệp Hội viên sau khi trưởng thành…

Cô bé mồ côi cha cùng người mẹ bán vé số bật khóc khi nhận giúp đỡ - 3

Thời gian hỗ trợ các trẻ mồ côi sẽ được kéo dài cho đến khi đủ 18 tuổi.

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi hạnh phúc của rất nhiều gia đình, để lại nhiều trẻ em mồ côi với nhiều khó khăn cùng những nỗi đau vô cùng to lớn. Mất đi người thân là sự mất mát không thể bù đắp, nhưng những hỗ trợ thiết thực của chương trình "Vòng tay yêu thương" sẽ là sự tiếp sức quan trọng để các em vững bước vượt qua nỗi đau, hướng đến một tương lai tươi sáng.

Chương trình "Vòng tay yêu thương" có 6 nội dung

Vận động hỗ trợ sữa thay thế dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ với mức hỗ trợ 6.000.000 đồng/trẻ/năm.  Vận động trao tặng quần áo sơ sinh cho trẻ dưới 36 tháng tuổi mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha và mẹ với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/trẻ (hỗ trợ 1 lần).  Vận động trao tặng quần áo, đồ chơi giúp trẻ mồ côi từ 4 đến 10 tuổi, mức hỗ trợ trị giá 1.000.000 đồng/trẻ (hỗ trợ 1 lần).  Vận động hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ từ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi, mức hỗ trợ 5.000.000 đồng/trẻ (áp dụng trong học trực tuyến năm 2021).  Kết nối, nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu trẻ mồ côi.  Hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền trẻ em cho trẻ theo đúng quy định của pháp luật.

Thư Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết "Cô bé mồ côi cha cùng người mẹ bán vé số bật khóc khi nhận giúp đỡ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh