shunshine group

Chứng khoán giữ đà tăng, giá dầu khó đột phá do Covid

13/09/2022 08:05

Nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, có thể sẽ giảm lần đầu tiên sau hai thập kỷ do chính sách zero-Covid.

Cổ phiếu Phố Wall đóng cửa cao hơn trong phiên thứ tư liên tiếp ngay trước ngày báo cáo lạm phát được đưa ra (13/9). Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 229 điểm (0,7%), chỉ số Nasdaq tăng 1,3% và chỉ số S&P 500 tăng 1,1%

Cổ phiếu công nghệ tiếp tục tiếp tục đà tăng trên diện rộng khi gã khổng lồ công nghệ Apple (Nasdaq: APPL) tăng 3,85%.

Apple đã tung ra một loạt các sản phẩm mới vào tuần trước, bao gồm cả những chiếc iPhone 14. Được biết, nhu cầu đặt trước iPhone 14 cao hơn so với nhu cầu đặt iPhone 13 ra mắt vào năm ngoái.

Cổ phiếu chất bán dẫn kết thúc trong sắc xanh sau khi thua lỗ do các báo cáo cho thấy Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu chip sang Trung Quốc.

Xu hướng thị trường - Chứng khoán giữ đà tăng, giá dầu khó đột phá do Covid

Các chỉ số chính ngày 12.09. Ảnh: Investing

Trong khi đó, Twitter (NYSE: TWTR) cho biết khoản đền bù thôi việc trị giá 7,7 triệu USD cho cựu giám đốc bảo mật Peiter Zatko không vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận với tỷ phú Elon Musk, người đã 3 lần cố gắng rút ra khỏi kế hoạch mua lại công ty truyền thông xã hội này. Cổ phiếu Twitter đóng cửa giảm gần 2%. Ngày 13/9, các cổ đông Twitter sẽ bổ phiếu về đề nghị tiếp quản của ông Musk.

Cổ phiếu năng lượng tăng hơn 1%, theo đà tăng của giá dầu do Iran và Mỹ không đạt được sự thống nhất về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, và lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu nhập khẩu từ Nga dự kiến bắt đầu vào ngày 5/12.

Dầu WTI chuẩn Mỹ tăng 99 cent (1,1%) lên 87,78 USD/thùng, thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất trong ngày là 89,06 USD.

Dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 1,16 USD (1,3%) lên 94 USD/thùng, so với mức cao nhất trong phiên là 95,14 USD.

Giá xăng bán buôn giao tháng 10 tăng 1 cent lên 2,44 USD/gallon. Dầu sưởi tháng 10 tăng 2 cent lên 3,60 USD/gallon. Khí đốt giao tháng 10 tăng 25 cent lên 8,25 USD/1.000 feet khối.

Đồng USD giảm ngày thứ tư liên tiếp, mất 2% so với mức cao nhất năm 2002 được ghi nhận vào tuần trước so với đồng Euro và 5 loại tiền tệ khác.

Trong khi đồng USD giảm và khả năng không có thỏa thuận với Iran là những mặt tích cực đối với những người đầu cơ giá dầu, tình hình Covid tại Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng đến việc định giá loại hàng hóa này.

Khoảng 65 triệu người tại 33 thành phố trên khắp Trung Quốc đang sinh sống trong các vùng phong tỏa một phần hoặc toàn bộ, khi chính quyền tăng gấp đôi việc dập dịch Covid trước Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào giữa tháng 10.

Theo Reuters, nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, có thể sẽ giảm lần đầu tiên sau hai thập kỷ trong năm nay do chính sách zero-Covid giữ mọi người ở nhà trong những kỳ nghỉ sắp tới, dẫn đến việc giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Xu hướng thị trường - Chứng khoán giữ đà tăng, giá dầu khó đột phá do Covid (Hình 2).

Khoảng 65 triệu người Trung Quốc đang sống trong các vùng phong tỏa. Ảnh: DW

Hàng trăm triệu người Trung Quốc thường đi các chuyến bay nội địa vào Tết Trung thu và các kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng đầu tháng 10, nhưng năm nay, khả năng họ sẽ ở nhà để tránh gặp rắc rối do đóng cửa đột ngột để hạn chế vi-rút corona.

Thị trường có tiềm năng sôi động hơn trước khi báo cáo lạm phát được đưa ra ngày 13/9. Theo các nhà kinh tế, dự báo này sẽ cho thấy lạm phát đang dần chậm lại do giá dầu giảm.

Tuy nhiên, lạm phát lõi, chỉ số không bao gồm giá lương thực và năng lượng, dự kiến sẽ tăng do “lạm phát dịch vụ do áp lực tiền lương, tình trạng thiếu lao động và kỳ vọng lạm phát ngắn hạn tăng cao”, ngân hàng Goldman Sachs cho biết, dự báo lạm phát lõi sẽ tăng 0,3% trong tháng 8.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tuần tới, và có khả năng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ “cho đến khi lạm phát hướng đến mức mục tiêu (2%)”, ngân hàng Morgan Stanley cho biết.

Nguyễn Tuyết (Theo Investing, AP, CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán giữ đà tăng, giá dầu khó đột phá do Covid" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh