shunshine group

Cần Thơ thay đổi biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch

19/09/2021 08:13

Từ 0h ngày 18/9, ở Tp. Cần Thơ, 4 huyện sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 5 quận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Được phép di chuyển trong vùng xanh

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ Trần Việt Trường đã quyết định tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 huyện, gồm: Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai và Vĩnh Thạnh từ 0h ngày 18/9 đến khi có thông báo mới.

Các địa phương nêu trên không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại địa điểm công cộng; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. 

Người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND thành phố cho phép).

Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hoạt động của chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ tự phát; hoạt động sự kiện, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí, tham quan, du lịch; nghi lễ tôn giáo, hoạt động tín ngưỡng và hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu.

Người dân được phép di chuyển trong phạm vi "vùng xanh" và giữa các địa phương "vùng vàng" hay "vùng xanh" với nhau. Người dân từ địa phương chưa được thiết lập "vùng xanh" không được di chuyển vào địa bàn "vùng xanh". Trừ trường hợp các cấp cứu về y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ; nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đang tác nghiệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; người thực hiện phát hành thu báo; công nhân làm vệ sinh môi trường, thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình đô thị; nhân viên đi xử lý sự cố về điện, nước, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật và các tình huống khẩn cấp khác.

Sự kiện - Cần Thơ thay đổi biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch

Nhân viên y tế test nhanh sàng lọc Covid-19.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Nhà nước phải di chuyển hàng ngày giữa các quận, huyện để làm việc thì được phép ra, vào vùng xanh nhưng phải có giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp và cam kết trong suốt quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại không dừng, đỗ phương tiện dọc đường và không đi đến các khu vực có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 hoặc khu cách ly, phong tỏa.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch và hạn chế số lượng người mua vào cùng một thời điểm (không quá 10 người, bảo đảm nguyên tắc 5K).

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống được phép buôn bán tại chỗ nhưng hạn chế tập trung đông người (mỗi bàn không quá 2 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, bố trí không quá 5 bàn), khuyến khích bán hàng mang đi,…

Khuyến khích cơ sở lưu trú hoạt động

Tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn 5 quận, gồm: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt từ 0h ngày 18/9 đến 0h ngày 25/9.

Các địa phương này, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 1/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường một số biện pháp cấp bách thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Người dân được ra khỏi nhà (từ 5h đến 7h sáng và từ 17h chiều đến 19h tối) để hoạt động thể dục, thể thao tại các công viên thuộc khu dân cư, chung cư và địa điểm công cộng trong phạm vi khu vực thuộc địa bàn phường đã 14 ngày liên tục không có ca Covid-19 trong cộng đồng, bảo đảm các qui định an toàn phòng, chống dịch và phải tuân thủ nguyên tắc 5K.

UBND quận chỉ đạo UBND phường có trách nhiệm công bố những khu vực được phép và không được phép hoạt động thể dục, thể thao để người dân biết, thực hiện.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người và tuân thủ nguyên tắc 5K.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang được phép hoạt động tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho người lao động ít nhất 03 ngày/lần (test nhanh kháng nguyên hoặc PCR). Khuyến khích cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ) hoạt động phục vụ làm nơi lưu trú cho công nhân của doanh nghiệp, người điều khiển và người đi cùng phương tiện vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch về lưu trú tạm thời ở địa phương, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Việc bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở Nhà nước do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định (100% người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã chữa khỏi bệnh Covid-19 phải làm việc tại công sở),...

Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể người dân Tp.Cần Thơ tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của thành phố, nhất là nguyên tắc 5K, hạn chế ra khỏi nơi ở khi không thực sự cần thiết.

Thanh Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Cần Thơ thay đổi biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh