shunshine group

Các công ty xe công nghệ phản đối đề xuất tăng quyền cho lái xe của EU

03/12/2021 20:12

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe công nghệ đang bày tỏ thái độ lo ngại với một đề xuất sắp được EU đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi cho lái xe.

Theo Bloomberg, dự thảo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ áp dụng với tất cả các công ty đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên công nghệ thông qua việc điều chỉnh mức lương, kiểm soát khả năng giao tiếp với khách hàng hoặc đề nghị công việc tương lai dựa trên hiệu suất làm việc trước đó. Đề xuất này sẽ đánh trực tiếp vào các công ty giao đồ ăn và gọi xe công nghệ như Uber, Deliveroo và Bolt nếu được thông qua và thực thi. 

Theo đề xuất của EC, lái xe làm việc cho các công ty này sẽ “được coi là nhân viên ký hợp đồng lao động theo giả định bác bỏ”, có nghĩa là quan hệ giữa công ty và lái xe được coi là quan hệ lao động dù điều khoản trong hợp đồng có thế nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, một số loại nhân viên nhất định vẫn sẽ được coi là “lao động tự do” và dự thảo không cho biết cụ thể nhân viên nào được xếp loại như vậy. 

EC không có quyền áp dụng luật lao động đối với các quốc gia trong khối, nhưng quy định này nếu được thông qua sẽ trở thành nền tảng để các nước thành viên có cách hiểu riêng và thay đổi luật tương ứng. 

Các công ty giao đồ ăn và gọi xe công nghệ, vốn phụ thuộc vào lao động tự do hay “đối tác kinh doanh”, đang phản đối đề xuất này với lý do quy định mới sẽ làm lái xe và nhân viên giao hàng mất việc. Deliveroo đã rút khỏi Tây Ban Nha sau khi quốc gia này thông qua và thực thi chính sách tương tự, khiến hàng nghìn nhân viên giao hàng mất việc. 

Aurelien Pozzana, người đứng đầu bộ phận chính sách công tại Bolt. cho biết: “Giải pháp của EC không chỉ sai lầm mà sẽ còn xóa bỏ việc làm của các nhân viên giao hàng và lái xe, cũng như hủy hoại chất lượng và hiệu quả dịch vụ cung cấp cho người dân châu Âu”. 

Đề xuất của EC sẽ trở thành một đòn đánh nữa vào các ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe công nghệ, vốn đang phải đối mặt với thách thức pháp lý tại nhiều quốc gia EU xung quanh vấn đề quan hệ lái xe - công ty và quyền lợi của lái xe. Khả năng cao EC vẫn sẽ đưa “giả định quan hệ lao động” - yếu tố bị các công ty phản đối - vào trong bản cuối cùng của dự thảo. 

Người phát ngôn của EC nói rằng một mục tiêu của dự thảo là nhằm đảm bảo người lao động được hưởng đủ quyền lợi và tiếp cận được các loại bảo hiểm xã hội . EU cũng đang thúc ép các công ty minh bạch hơn về thuật toán và dữ liệu thu thập từ ứng dụng và nhân viên. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "Các công ty xe công nghệ phản đối đề xuất tăng quyền cho lái xe của EU" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh