shunshine group

Bình Thuận thu hồi dự án nuôi bò gần 3.000 tỷ đồng

24/09/2022 12:03

Sau 5 năm gần như không triển khai, dự án nuôi bò công nghệ cao của Công ty CP sữa Thông Thuận bị tỉnh Bình Thuận thu hồi.

Những con bò ốm nhom ở dự án. Ảnh: A. Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong vừa ký văn bản về việc không xem xét lại việc thu hồi dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bỏ sữa, bỏ thịt công nghệ cao tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, của Công ty CP sữa Thông Thuận.

Trước đó, ngày 22/10/2021, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với dự án trên.

Lý do chấm dứt hoạt động của dự án bởi Công ty CP sữa Thông Thuận không triển khai dự án theo đúng chủ trương đã được quy định tại quyết định 860 ngày 3/4/2017, của UBND tỉnh và các nội dung đã được tỉnh này gia hạn thực hiện nhiều lần.

Chưa hết, Công ty CP sữa Thông Thuận không ký quỹ hoặc không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với dự án đầu tư thuộc diện bảo đảm thực hiện dự án đầu tư, vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020. Ngoài ra, dự án trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã triển khai tác động trên đất là vi phạm pháp luật về đất đai.


thu hoi du an anh 1

Sau 5 năm chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án nuôi bò công nghệ cao vẫn là bãi đất trống. Ảnh: A. Bình.

Đến ngày 10/12/2021, Công ty CP sữa Thông Thuận có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị xem xét cho doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao trên phần diện tích đã thực hiện giải phóng mặt bằng tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.

Hôm 24/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Bình Thuận có báo cáo gửi UBND tỉnh về dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao (trên diện tích 479 ha) của Công ty CP sữa Thông Thuận.

Sau khi xem xét, người đứng đầu UBND tỉnh Bình Thuận quyết định không xem xét lại việc thu hồi dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao theo kiến nghị của Công ty CP sữa Thông Thuận.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở KHĐT có văn bản trả lời cho Công ty CP sữa Thông Thuận và thực hiện các thủ tục để chấm dứt hoạt động dự án nêu trên theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bắc Bình triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn ngày 22/10/2021.

Ông Lê Tuấn Phong yêu cầu Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Bắc Bình, Sở Tài chính xử lý số tiền mà Công ty CP sữa Thông Thuận đã chi trả đền bù cây trái, hoa màu cho công ty.

Tháng 4/2017, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP sữa Thông Thuận thực hiện dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao, trên diện tích 479 ha. Trong đó, 368 ha là đất do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận quản lý và 111 ha là đất của các hộ dân canh tác sản xuất. Dự án có vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Sau 5 năm, dự án gần như “bất động” và mới chỉ triển khai xây dựng chuồng trại, tuy nhiên số bò được chủ đầu tư mua về chăn thả gầy nhom, không phát triển.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận thu hồi dự án nuôi bò gần 3.000 tỷ đồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh