shunshine group

Biến rác từ biển thành tiền nhờ các cơ chế hỗ trợ ngư dân

28/03/2023 20:03

Khuyến khích ngư dân tham gia vào các hoạt động thu gom xử lý rác thải nhựa bằng các cơ chế hỗ trợ chi phí thu mua cụ thể ngay tại các cảng cá.

Chiều ngày 28/3, Hội thảo Góp ý báo cáo tổng kết “Nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích ngư dân thu đổi, tái chế rác thải nhựa trong khai thác thuỷ sản” đã được tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, bà Phạm Thu Hằng - Phó Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cho biết: “Ô nhiễm nhựa và rác thải đại dương đã và đang là một vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa đến các hệ sinh thái, môi trường và chất lượng sống của con người. Việt Nam chúng ta cùng với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới đang nỗ lực trong các tiến trình giải quyết ô nhiễm nhựa đại dương”.

Môi trường - Biến rác từ biển thành tiền nhờ các cơ chế hỗ trợ ngư dân

 Toàn cảnh hội thảo.

Bà Hằng chia sẻ, dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” đã thu được những kết quả quan trọng, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa,... góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển. Đây cũng chính là hiệu quả có được từ việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Tiếp nối các kết quả đã đạt được, bà Hằng cho biết dự án đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích thu đổi, tái chế rác thải nhựa trong khai thác thủy sản với với các hoạt động rà soát cơ chế, chính sách, mô hình thu gom, tái chế rác thải nhựa trên thế giới và Việt Nam. 

Dự án cũng thực hiện khảo sát đánh giá hiện trạng rác thải nhựa của các tàu khai thác thủy sản, công tác thu mua rác thải nhựa từ các nguồn thu gom khác nhau như ve chai, các cơ sở thu mua phế liệu, khả năng tái chế cũng như công tác quản lý tại các ban quản lý cảng cá. Trên cơ sở đó, đề xuất các cơ chế phù hợp để quản lý tốt hơn nữa rác thải nhựa từ các hoạt động khai thác thủy sản.

Báo cáo về thu đổi, tái chế rác thải nhựa trong khai thác thuỷ sản, ông Nguyễn Quốc Tĩnh cho biết, ngư dân đã có hiểu biết về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và đối với nguồn lợi thủy sản. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai các cơ chế khuyến khích ngư dân tham gia và các hoạt động thu gom, xử lý rác thải nhựa.

Môi trường - Biến rác từ biển thành tiền nhờ các cơ chế hỗ trợ ngư dân (Hình 2).

Giá dịch vụ tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải nhựa tại cảng có thể thực hiện theo lộ trình (Ảnh: Hữu Thắng).

Ông Tĩnh cho biết: “Định mức chi phí giá cao nhất là 39.380 đồng/tháng. Giá dịch vụ tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải nhựa tại cảng có thể thực hiện theo lộ trình. 

Cụ thể, nhiệm vụ trong năm đầu tiên là thu thập thông tin xây dựng cơ cấu hình thành giá và kế hoạch triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải nhựa tại cảng cá, trình UBND tỉnh phê duyệt”. 

Ông Tĩnh thông tin, đến năm thứ 2, xây dựng và công bố mức giá trực tiếp hoặc gián tiếp đối với từng loại tàu và mức giá trực tiếp phát sinh theo khối lượng đối với từng loại rác thải nhựa được cảng tiếp nhận, thu gom và xử lý theo quy định. Các năm tiếp theo có thể được điều chỉnh thông qua điều kiện cụ thể khi triển khai dịch vụ tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải nhựa cụ thể tại từng cảng.

Ngoài ra, ông Tĩnh nhấn mạnh, hoạt động thu mua phế liệu đã khuyến khích ngư dân thu gom, vận chuyển thải nhựa về bờ. Nói cách khác, người thu mua ve chai là thị trường tiêu thụ không chỉ thải nhựa có khả năng tái chế mà còn nhiều loại rác thải khác. Vì vậy, nếu có cơ chế hỗ trợ người thu mua ve chai thu mua  thải nhựa không có khả năng tái chế kết hợp với các quy định chế tài, quản lý thải nhựa.

Chia sẻ ý kiến góp ý về dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương ở Việt Nam trong khai thác thuỷ sản, ông Nguyễn Long - chuyên gia tư vấn  rằng, nếu muốn thu rác thải đáy biển chỉ có thể dựa vào ngành kéo lưới. 

“Chúng ta đã có nhiều nghị quyết, hướng dẫn để thu gom rác thải nhựa nhưng thực tế thì mới chỉ thể hiện ở các dự án nhỏ. Sau nghiên cứu của dự án, các lãnh đạo cũng cần nên đưa ra các kế hoạch thực tế. Không thể để các biện pháp mãi chỉ trong nghị quyết, trong trang giấy”, ông Long cho biết.

Kiến nghị thêm về dự thảo của đề án, ông Long cho rằng cần đề cập thêm một loại rác thải nữa vào danh sách thống kê, đó là rác từ đáy biển lên. Đây mới là loại rác đáng lưu tâm, gây ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái và môi trường biển.

Ở một số địa phương đang có chính sách thu mua rác từ biển lên với giá 2.000 đồng/cân nhằm hỗ trợ cho người ngư dân, điều này trực tiếp sẽ giúp cải tạo sinh cảnh vùng đáy biển.

Ông Long cho rằng cần phải có cơ chế hỗ trợ ngư dân bằng việc tổ chức đội thu mua ngay tại cầu cảng, cân tất cả rác tái chế và không tái chế. Ngoài ra, ông Long cũng đề xuất phương án sử dụng túi mềm cho thu mua rác thay vì sử dụng thùng cứng.

Bạn đang đọc bài viết "Biến rác từ biển thành tiền nhờ các cơ chế hỗ trợ ngư dân" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh