shunshine group

Bí thư TPHCM: Không thiếu tấm lòng hỗ trợ 1.500 trẻ mồ côi do dịch Covid-19

18/09/2021 08:44

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, thành phố sẽ tính toán chu toàn nhất để các em nhỏ mồ côi trong đợt dịch Covid-19 có chỗ dựa, phát triển lâu dài, không phải chịu thiệt thòi.

"Tấm lòng là không thiếu, điều cần là những tính toán cho lâu dài"

Bên lề buổi làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học sáng 17/9, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chia sẻ với báo chí về cách thức, phương hướng hỗ trợ đối với hơn 1.500 học sinh phổ thông rơi vào cảnh mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn.

"Chúng ta cần tính toán chu toàn. Sau mỗi cuộc chiến, bão lũ, dịch bệnh, hậu quả bao giờ cũng có đối với người dân. Trách nhiệm của chính quyền là phải chăm lo", Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ.

Về các phần việc cụ thể, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết, Thành ủy đã bàn với UBND TPHCM, Hội Phụ nữ thành phố để phối hợp, tính toán. Việc chăm lo không chỉ cho giai đoạn trước mắt mà còn giúp các em học sinh có chỗ dựa, phát triển lâu dài, không phải chịu thiệt thòi.

Bí thư TPHCM: Không thiếu tấm lòng hỗ trợ 1.500 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Nên lấy ví dụ một số trường hợp các em mồ côi cả cha lẫn mẹ trong đại dịch, gia đình, người thân chưa ai kịp về để lo các công việc tiếp theo. Chính quyền phải lo lắng, tính toán những kế hoạch chi tiết về việc quản lý, giữ gìn tài sản trước mắt cho các em nhỏ.

"Chắc chắn thành phố sẽ tính toán, sắp xếp ổn định mới phân công nhau cho chu toàn. Xã hội luôn sẵn lòng, cũng đã có các tập đoàn hỗ trợ xây dựng trường học. Tấm lòng là không thiếu, điều cần là những sự tính toán cho lâu dài", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

"Thành phố không thể hỗ trợ tràn lan"

Đối với các biện pháp hỗ trợ người dân trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, địa phương sẽ đặt ra những tiêu chí cụ thể trong đợt hỗ trợ này. Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đồng tiền đó là của người dân, việc hỗ trợ cần thực hiện đúng, đến với những người thật sự khó khăn.

Cụ thể, các phường, khu phố, tổ dân phố sẽ thành lập các hội đồng bình xét gồm nhiều thành phần để đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, hợp lý trong việc hỗ trợ. 

"Thành phố không thể hỗ trợ tràn lan. Nếu làm không khéo, người dân dễ hiểu thành đây là tiêu chuẩn, cứ giãn cách là được hỗ trợ. Việc này sẽ không đảm bảo ngân sách và quy định", Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích.

Bí thư TPHCM: Không thiếu tấm lòng hỗ trợ 1.500 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 - 2

TPHCM đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho gói hỗ trợ Covid-19 thứ 3.

Nhận định về các gói hỗ trợ thành phố đã triển khai, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đã có gói đầu tiên hỗ trợ từng người, nhưng đổi sang theo hộ trong đợt tiếp theo nên có sự khó khăn, vướng mắc ban đầu của đội ngũ thực hiện. Các quy định trước đây chưa lường trước được những khó khăn ấy nên tạo sự lúng túng.

"Đối với gói hỗ trợ thứ 3, thành phố đã tính toán kỹ hơn, hỗ trợ theo người. Nếu hỗ trợ theo hộ, có hộ nhiều người, hộ ít người mà cùng một mức hỗ trợ, thành phố thấy sự chăm lo đấy chưa tròn, cần bổ sung, điều chỉnh lại", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, người dân thành phố cùng cả nước đã rất có tấm lòng, sự chia sẻ trong đợt dịch vừa qua. Ông Nguyễn Văn Nên kể lại, có những bà con không giàu có, nhưng vẫn chia sẻ, hỗ trợ tận tình cho hoàn cảnh khó khăn hơn, có những thầy thuốc tình nguyện mang oxy, thuốc cứu người.

Để tạo điều kiện cho hoạt động thiện nguyện về lâu dài, thành phố sẽ có những chính sách, quy định cụ thể cho từng nhóm tham gia công tác thiện nguyện. Những quy định ấy vừa tạo điều kiện, sự chính danh cho các hoạt động xã hội, vừa tránh một số ít trường hợp lợi dụng thiện nguyện để làm việc khác.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết "Bí thư TPHCM: Không thiếu tấm lòng hỗ trợ 1.500 trẻ mồ côi do dịch Covid-19" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh