shunshine group

Asus ra Zenbook 14 OLED giá từ 25 triệu đồng

06/07/2022 02:01

Zenbook 14 đổi phong cách thiết kế sau nhiều năm, sử dụng chip Intel thế hệ 12 dòng P hiệu năng cao và màn hình OLED 2,8 K.

Ngày 28/6, Asus ra mắt dòng laptop mỏng nhẹ gồm Zenbook 14 OLED mã UX3402 (xanh) và bản đặc biệt Zenbook 14X OLED Space Edition (xám). Sản phẩm đánh dấu lần thay đổi triết lý thiết kế lớn đầu tiên từ Zen (họa tiết vòng tròn hướng tâm) sang kiểu mới Kintsugi. Hãng máy tính Đài Loan cũng không còn theo đuổi xu hướng siêu mỏng nhẹ mà cân đối giữa hiệu năng, thời lượng sử dụng lâu hơn khi dùng chip Intel Core i dòng P, tăng dung lượng pin.

Zenbook 14 OLED có hai màu là xanh lam và xanh ngọc bích. Mặt trước chuyển từ họa tiết vòng tròn hướng tâm sang bề mặt trơn với chữ A cách điệu. Thiết kế mới đơn giản, hiện đại hơn và cũng dễ vệ sinh hơn trước đáng kể. Máy sử dụng khung kim loại, vỏ nhôm sần và chỉ có chi tiết nhựa ở xung quanh viền màn hình.

Asus tăng nhẹ trọng lượng và độ mỏng của Zenbook 14 OLED so với thế hệ trước lên 1,39 kg và 16,9 mm tương ứng. Tuy nhiên, các thông số này vẫn nổi bật khi so với HP Pavillion 14 (1,45 kg) hay MacBook Air M1 13,6 inch (1,35 kg).

Trang bị nổi bật trên máy là màn hình OLED 14 inch, độ phân giải 2,8 K, tỷ lệ 16:10 và hiển thị 100% gam màu DCI-P3. Tần số quét là 90 Hz, đủ dùng khi hướng đến người làm việc văn phòng, thời gian đáp ứng tốt là 0,2 ms. Trong thử nghiệm thực tế của một số trang công nghệ quốc tế, độ sai màu Delta-E đo được trên màn hình là 1,6 - mức không thể quan sát sai lệch bằng mắt thường. Tuy nhiên, để sử dụng cho các công việc in ấn, người dùng vẫn cần các thiết bị căn chỉnh bên ngoài.

So với thế hệ cũ, màn hình máy có thể mở góc 180 độ nhờ bản lề ErgoLift, nhưng việc không hỗ trợ cảm ứng khiến tính năng này không phát huy nhiều tác dụng. Viền màn hình được làm mỏng đều ba cạnh và vẫn đủ chỗ cho camera phía trên.

Bàn phím ErgoSense trên máy có kích thước đầy đủ, thao tác gõ thoải mái với hành trình phím, độ nảy vừa phải. Nhược điểm là các phím điều hướng vẫn được thiết kế nhỏ, dẹt, khó sử dụng với những người dùng văn phòng. Phía trên là nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay một chạm, nhận diện chính xác khi tay có độ ướt nhẹ.

Zenbook 14 OLED có bàn di chuột lớn hàng đầu phân khúc laptop 14 inch. Trải nghiệm hỗ trợ đa chạm tốt trên Windows 11. Máy cũng có tính năng NumberPad hiển thị phím số trên bàn di với nút chuyển ngay góc trên.

Zenbook 14 OLED trang bị đầy đủ cổng kết nối cần thiết, thậm chí khá "hào phóng" khi có hai cổng USB-C đều hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 4. Người dùng vì vậy có thể vừa sạc nhanh 65 W, vừa kết nối ổ SSD gắn ngoài hay xuất hình ảnh. Ngoài ra, máy có một cổng HDMI 2,9, đầu đọc thẻ microSD và cổng USB 3.2 type-A tiêu chuẩn.

Điểm đáng tiếc là đa số cổng được đặt ở cạnh phải thay vì phân bổ đều sang hai bên. Điều này khiến người dụng gặp bất tiện khi cùng lúc kết nối nhiều thiết bị ngoại vi.

Phiên bản Zenbook 14X OLED Space Edition khác biệt ở phần vỏ với lớp sơn giả tintanium (chất liệu vẫn là nhôm). Máy có họa tiết mã morse và đặc biệt là màn hình OLED nhỏ 3,5 inch ở bên ngoài. Người dùng có thể tùy chọn hiển thị tên, chữ, tag, thời gian, thông tin hay các theme có sẵn. So với bản thường, bản Space Edition mỏng hơn là 15,9 mm và nặng gần tương đương 1,4 kg.

Vẫn là màn hình OLED 14 inch 2,8K nhưng trên bản đặc biệt, bề mặt được làm phẳng đều, công nghệ gương bóng cho cảm giác sang trọng. Độ sáng màn hình đạt 550 nit, tỷ lệ chiếm 92% diện tích và có chứng nhận ánh sáng xanh thấp, giảm tác hại tới mắt người dùng.

Các cổng kết nối tương tự trên bản thường nhưng được thay đổi cách bố trí khi dồn hầu hết sang cạnh trái. Hệ thống khe thoát nhiệt được làm mỏng và tinh tế hơn.

Sản phẩm sử dụng chip Core i thế hệ 12 mới nhất nhưng chuyển sang dòng P cho hiệu năng cao hơn 1,8 lần so với dòng U của thế hệ Zenbook 2021 như UX325 hay UX425. Mức tiêu thụ TDP có thể tăng tối đa lên 45 W, nhưng máy được làm dày hơn cho hiệu quả và hệ thống tản nhiệt tốt hơn.

Kích thước tổng thể của bản đặc biệt Space Editon nhỏ hơn một chút so với Zenbook 14 OLED tiêu chuẩn. Bàn phím cũng có điểm nhấn vào nút Space và nút nguồn kiêm cảm biến vân tay.

Thời lượng pin cũng là nâng cấp đáng kể trên Zenbook 14 OLED năm nay khi dung lượng tăng lên 75 Wh. Theo công bố nhà sản xuất, pin có thể dùng tới 18 tiếng, chờ 48 tiếng. Trong một số thử nghiệm thực tế với cường độ sử dụng khá cao như lướt web nhiều tab, xem video, kết nối mạng và có chơi game thời gian ngắn, pin đạt khoảng 7-8 tiếng.

Zenbook 14 OLED đa dạng cấu hình với tùy chọn cao nhất là chip Core i7-1260P, RAM LPDDR5 16 GB, bộ nhớ SSD tối đa 512 GB (phiênbản đặc biệt Space Edition là 1 TB, chip H Series). Giá khởi điểm cho bản cấu hình thấp nhất là 25 triệu đồng, trong khi giá cho phiên bản đặc biệt Zenbook 14X OLED Space Edition (phải) là trên 30 triệu đồng.

Tuấn Hưng

Bạn đang đọc bài viết "Asus ra Zenbook 14 OLED giá từ 25 triệu đồng" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh