shunshine group

Apple dừng phát triển chip di động

29/01/2023 16:04

Apple được cho là đang dừng phát triển các mẫu chip Wi-Fi và 5G một thời gian để ưu tiên nguồn lực cho chip Silicon 3 nm.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo của hãng nghiên cứu TF Securities, Apple bị chậm tiến độ trong việc nâng cấp các dòng chip xử lý hiện tại là A16 và M2. Do đó, để đảm bảo mẫu chip 3 nm mới nhất có thể được sản xuất hàng loạt một cách suôn sẻ, đồng thời cải thiện hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng, Apple đã huy động phần lớn nguồn lực thiết kế vi mạch của mình cho chip 3 nm.

Nếu diễn ra đúng kế hoạch, chip xử lý tiên tiến trên công nghệ 3 nm của Apple sẽ ra mắt ngay trong năm nay.

Apple phát triển chip Wi-Fi để thay thế cho sản phẩm đang dùng từ Broadcom. Ảnh: Macrumors

Apple phát triển chip Wi-Fi để thay thế cho sản phẩm đang dùng từ Broadcom. Ảnh: Macrumors

Trước đó, một số nguồn tin cho biết Apple dự kiến loại bỏ modem Qualcomm đang sử dụng trên iPhone và chuyển sang modem do chính hãng thiết kế trong năm tới. Đồng thời, hãng cũng đang nghiên cứu chip Wi-Fi và Bluetooth riêng mình để ngừng sử dụng linh kiện từ nhà cung cấp Broadcom vào năm 2025.

Với diễn biến mới, ngoài việc chip Wi-Fi bị ngừng phát triển, quyết định tập trung nguồn lực cho chip 3 nm cũng khiến Apple chậm trễ trong dự án modem 5G. Ông Kuo cũng khẳng định Apple sẽ trang bị Wi-Fi 6E cho iPhone 15. Tốc độ cao của các chuẩn mới như Wi-Fi 6E hay Wi-Fi 7 cũng là một trong những lý do khiến Apple tạm dừng phát triển chip Wi-Fi.

Việc chuyển sang sử dụng tiến trình 3 nm được kỳ vọng đem lại lợi thế lớn cho Apple. Chip M1 và M2 hiện được chế tạo trên quy trình 5 nm còn A16 Bionic là 4 nm. Trên mỗi vi xử lý có hàng tỷ bóng bán dẫn và nm (nanometer) là đơn vị đo kích thước bóng bán dẫn. Kích thước càng nhỏ, vi xử lý càng chứa nhiều bóng bán dẫn, giúp hoạt động nhanh và hiệu quả hơn. Ví dụ, Apple A13 Bionic 7 nm có 8,5 tỷ bóng bán dẫn, trong khi A16 Bionic có 16 tỷ bóng bán dẫn.

Huy Đức

Bạn đang đọc bài viết "Apple dừng phát triển chip di động" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh