shunshine group

Acecook Việt Nam đưa ra lý do mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi ở EU

13/09/2021 08:53

Chiều 12/9, Acecook Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí về vụ việc sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good xuất khẩu bị thu hồi tại thị trường EU.

Thông cáo báo chí của Acecook Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến 2 lô sản phẩm xuất khẩu của Công ty là miến Good và mì Hảo Hảo bị thu hồi tại EU, ngày 28/8, Công ty đã khẳng định trong quy trình sản xuất không sử dụng Ethylene Oxide và hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam. 

Đồng thời, để xác minh và làm rõ sự việc, Acecook đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn Ethylene Oxide của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm Phân tích Eurofins.

Dựa vào kết quả xác minh và thử nghiệm thực tế, Acecook Việt Nam cho rằng, lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-chloroetanol (2-CE). Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của Ethylene Oxide là giá trị gộp của cả Ethylene Oxide và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm: Miến Good và mì Hảo Hảo bị thu hồi tại EU.

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, theo Acecook Việt Nam, bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng Ethylene Oxide để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. 

Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook Việt Nam cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ.

Tuy nhiên, đại diện Acecook Việt Nam cho hay cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân.

Tiêu dùng & Dư luận - Acecook Việt Nam đưa ra lý do mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi ở EU

Kết quả thử nghiệm của trung tâm phân tích Eurofins về miến Good.

Đối với sự việc tại thị trường EU, Acecook cũng sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất và phối hợp với nhà phân phối để tiến hành các công việc thu hồi theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tại các quốc gia xảy ra sự việc. 

“Và trong thời gian này, trước mắt, chúng tôi quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này”, TCBC của Acecook Việt Nam nêu.

Phía Acecook nhấn mạnh, hàm lượng chất 2-CE của 2 sản phẩm mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu và miến Good đang xuất khẩu cho thị trường châu Âu có hàm lượng chất 2-CE là rất thấp (theo kết quả phân tích của Eurofins, mì Hảo Hảo Tôm chua cay xuất khẩu chỉ có hàm lượng 2-CE là 0,62 ppm và của miến Good là 5,98 ppm), thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác.

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm. 

Tiêu dùng & Dư luận - Acecook Việt Nam đưa ra lý do mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi ở EU (Hình 2).

Kết quả thử nghiệm với sản phẩm mì Hảo Hảo nội địa.

“Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Bởi vậy, Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng”, đại diện của Công ty nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Acecook Việt Nam đưa ra lý do mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi ở EU" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh