shunshine group

“Vua bưởi” ở Tiền Giang hai lần khoác áo "long bào"

17/03/2020 10:37

Về với vùng đất Tiền Giang, nơi được mệnh danh là vương quốc của các loại cây ăn trái, ai cũng biết đến thương binh Đoàn Văn Khanh, ở ấp Mỹ Phú, xã Song Thuận, người được gọi là “Vua bưởi” của xứ Châu Thành.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê cách mạng Châu Thành tỉnh Tiền Giang, ông Đoàn Văn Khanh (tên gọi thường ngày là ông Tư Khanh) năm 10 tuổi ông tham gia cách mạng, 16 tuổi ông đã làm Xã đội phó, 18 tuổi làm Bí thư xã ủy, 24 tuổi là Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng với những chức vụ thăng tiến nhanh như vậy cho thấy ông Tư Khanh đã phải trải qua nhiều lần vào sinh ra tử ác liệt. Chiến tranh đã để lại trên cơ thể của ông nhiều thương tích với cánh tay phải bị thương, ngắn rụt lại so với tay trái, các ngón tay bị gù gập lại. Ông Tư Khanh là thương binh hạng 2/4.
Sau chiến tranh, ông Tư Khanh được cử làm tổng giám đốc Công ty khai thác gỗ của Tỉnh đội Tiền Giang.Đang giử chức vụ mà nhiều người ao ước nhưng năm 1994 ông đột ngột từ chức về quê làm nông dân.Bởi ông có niềm đam mê với cây bưởi quê nhà.      

 

Lương y Đoàn Văn Khanh - Giám đốc DNTN Long Thuận bên các sản phẩm của mình.

                                                         
Cơ duyên đến với cây bưởi của ông liên quan đến một cú sốc lớn đối với bà con nông dân trồng bưởi ở ĐBSCL hồi năm 2005. Khi đó, một tờ báo lớn đăng tải bài dịch từ báo chí nước ngoài với nội dung: Ăn bưởi làm tăng nguy cơ ung thư. Người dịch đánh đồng các giống bưởi chứ không nói rõ đó là loại bưởi chùm bên Mỹ khiến người tiêu dùng quay lưng với trái bưởi. Bà con ngồikhóc dưới gốc bưởi bất lực nhìn trái chín rụng vàng mặt đất. “Lúc đó tui nghĩ:  Xứ này trồng bưởi từ đời này qua đời khác, mình lớn lên với hương bưởi trên tóc mẹ, với trái bưởi trong vườn nhà, không lẽ mình ngồi yên để người ta đổ oan cho trái bưởi. Thế là tui bỏ việc nhà lẫn việc đoàn thể lên Sài Gòn học 2 năm lương y. Năm đó tui đã ngoài 50 tuổi, nhưng tui quyết tâm bằng mọi giá phải cởi tiếng oan cho trái bưởi bằng kiến thức khoa học” – ông Khanh kể.


Sản phẩm Tinh dầu bưởi Long Thuận


Sau 2 năm học lương y, ông Tư Khanh không mở phòng khám bệnh mà chỉ tập trung nghiên cứu cây bưởi vì biết tinh dầu bưởi có tác dụng kích thích mọc tóc. Ông nghiên cứu cách thức chưng cất tinh dầu bưởi và đem cho người quen sử dụng thử. Lần đầu tiên làm được tinh dầu hoa bưởi, ông Tư Khanh đem đến cho bà Hai Phẩm – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã xài thử. Sau chừng nửa tháng thấy Hai Phẩm đội khăn xăm xăm bước vô nhà, tui háo hức hỏi: “Sao rồi chị?”. Bà mếu máo tháo khăn, chỉ thấy trơ da đầu”...
“Cả đêm đó tui suy nghĩ và nhận ra vì tham công dụng mà mình cô tinh dầu đặc quá, gây ra tác dụng ngược. Tui mất rất nhiều ngày để tính lại công thức, phá lò chưng cất cũ, xây lò mới hiện đại rồi lấy chính mái tóc của mình thử nghiệm. Ngày tóc mọc dày hơn, tui mang cả… cái đầu tui sang kèm tinh dầu mới để “đền”, Hai Phẩm mới dám xài lại” - ông Khanh kể tiếp. 
Cũng phải mất 3 năm, công thức pha chế tinh dầu hoa bưởi trị rụng tóc, hói đầu của ông Tư Khanh mới hoàn thiện. Tinh dầu hoa bưởi và nước ép bưởi của ông đã đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 7 (2008) và huy chương vàng Bộ nông nghiệp. Cùng năm đó, giải pháp “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” của ông được Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam cấp chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam”. Bên cạnh tinh dầu hoa bưởi kích thích mọc tóc mà ông đã thử nghiệm thành công, ông Tư Khanh còn nghiên cứu ra một loại dầu gội thông minh không bọt nhằm kết hợp với tinh dầu hoa bưởi để người sử dụng không cần sử dụng thêm các dầu gội hóa chất hại tóc, dầu gội của ông khi sử dụng không cần xả lại với nước cho một mái tóc mềm mượt mà không hề gây bết dính hay kích ứng da đầu làm sạch gàu, giảm dụng, giảm bạc và dưỡng tóc.

 

Nước bưởi ép và trà Long Thuận


Ngồi giữa vườn, ông Khanh tính: “Nước ép bưởi để giảm cân đã nhiều người làm, nhưng chỉ riêng trái bưởi thì hiệu quả không cao, chưa kể phải có chất bảo quản khi đóng hộp đưa ra thị trường”. Thế là ông “mổ xẻ” công dụng của một số cây thuốc nam, đưa vào cùng nước ép bưởi để tăng hiệu quả giảm mỡ. Ông cho ra đời bộ sản phẩm giảm cân gồm có nước ép bưởi và trà hoa bưởi làm tan mỡ bụng tự nhiên không gây xổ, giảm mỡ trong gan và máu, giảm cholesterol, mà không cần ăn kiêng, giải độc gan, hạ men gan, giảm cân mà tăng cường sức khỏe. Sau khi đã giảm mỡ chỉ cần sử dụng trà hoa bưởi để duy trì ổn định lượng mỡ trong cơ thể không sợ mập lại. 
Ông thành lập doanh nghiệp tư nhân Long Thuận, mở rộng sản xuất rồi bao tiêu đầu ra cho bà con trong vùng. Mùa cây bưởi ra bông, ông thu mua về chiết xuất tinh dầu hoa bưởi trị hói đầu, rụng tóc. Khi cây bưởi cho thu hoạch trái, ông mua ép lấy nước, kết hợp với một số loại thảo dược để cho ra đời loại nước ép bưởi theo công thức riêng của Tư Khanh. Vỏ bưởi ông tận dụng để chưng cất tinh dầu, làm mứt; bã quay trở lại gốc bưởi làm phân bón hữu cơ.

 

Chứng nhận và kỷ niệm chương cty Long thuận đạt danh hiệu Top ten “Thương hiệu Việt uy tín, sản phẩm dịch vụ chất lượng - hội nhập”


Sau những nổ lực thì cũng tới lúc ông gặt hái được những thành công. Đầu năm 2008, ông Tư Khanh vinh dự được trường đại học Florida (Mỹ) trao bằng Tiến sĩ danh dự về lĩnh vực y học cổ truyền. Ngày 12/10/2008 ông tham gia lễ trao giải chương trình “Bình chọn 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và doanh nghiệp tiêu biểu”. Ngày 13/10/2008 báo Tuổi Trẻ đưa tin về ông với tiêu đề dí dỏm “Đón xe đò đi nhận giải thưởng nổi tiếng”. Đầu tháng 10 năm 2010 tại Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức tại trung tâm hội nghị Mỹ Đình ông vinh dự được khoác áo Long bào lần 1 với danh hiệu “Doanh nhân một ngàn năm Thăng Long”. Ngày 24 tháng 11 năm 2019 tại TP HCM ông được Hiệp hội Trang trại phong danh hiệu Vua bưởi và trao tặng áo Long bào lần 2.
Ngày trước trong kháng chiến ông là một Dũng sĩ diệt Mỹ ngày nay sau chiến tranh ông được phong danh hiệu “Vua Bưởi” và tiến sĩ danh dự Mỹ, có thể nói ông Tư Khanh là một dũng sĩ, một tiến sĩ Mỹ hai lần khoác áo long bào.
Gặt hái được nhiều thành công nhất định nhưng không dừng lại ở đó, ông Tư Khanh ngày ngày nghiên cứu tiếp thu thêm những kiến thức mới, những công nghệ mới và nhu cầu của người tiêu dùng. Ông đã mày mò và nghiên cứu thêm những sản phẩm mới giúp ích cho đời. Năm 2019 ông đã cho ra đời sản phẩm Kem dưỡng da độc nhất vô nhị với thành phần từ các thảo dược quý hiếm có tác dụng xóa đồi mồi, tan máu bầm, giảm gân xanh, trị nám và trẻ hóa làn da như tuổi đôi mươi được thử nghiệm thành công ở Mỹ vào tháng 9 năm 2019.
 

Trà Hà Thủ Ô Long Thuận


Sau hơn 10 năm mày mò nghiên cứu, thử nghiệm ông Tư Khanh đã cho ra đời gần 30 sản phẩm từ cây bưởi, dừa sáp và thuốc nam trong vườn nhà. Ông Khanh tâm niệm: “Mình đuối về vốn liếng và công nghệ, thì mình phải làm những cái khác biệt”. Nên sản phẩm ông làm ra không giống ai: Từ nước bưởi yến, trà bột bưởi thay thế rau xanh, đến kẹo dừa sáp hương bưởi, trà hoa bưởi thảo dược... Các sản phẩm của Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận đã chiếm trọn được lòng tin đối với thị trường trong nước.
Không dừng lại ở đó ông còn xuất khẩu tiểu ngạch và tích cực tham gia các hội chợ ở Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ba Lan, Hàn Quốc, Thái Lan,… để gặp gỡ đối tác và tìm cơ hội đưa các sản phẩm do mình làm ra vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều khách hàng dùng thử cho ý kiến rất tốt và mong muốn nhập khẩu sản phẩm về nước của họ.
Hàng hóa tiêu thụ ngày một nhiều, ông chính thức thành lập trang trại để phát triển sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết khép kín. Trái cây và cây thuốc Nam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trong vườn nhà được đưa thẳng vào nhà máy Long Thuận, đảm bảo độ sạch tuyệt đối của nguyên liệu đầu vào.

Ít ai biết được rằng một doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ mà đã đạt được hết các chứng nhận an toàn chất lượng của cả trong và ngoài nước như: ISO, HACCP, C-GMP ASEAN, HALA  ORGANIC USA, doanh nghiệp KHKT và Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao.
Ông Tư Khanh phân trần: “ Người ta nhìn sản phẩm Việt mình với tâm lý e ngại vì kém chất lượng, còn tôi muốn đưa đặc sản sông Tiền đến với mọi miền thế giới”.

VS
Bạn đang đọc bài viết "“Vua bưởi” ở Tiền Giang hai lần khoác áo "long bào"" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh