shunshine group

Vấn nạn phá rừng làm nương rẫy ở Suối Tân, Cam Lâm: Chính quyền có làm ngơ?

25/09/2020 08:23

Phá rừng lấy đất làm rẫy, phá đất lâm nghiệp để đưa vào sản xuất sai mục đích, đốt thảm thực vật rừng…là những chuyện gây bức xúc ở Suối Tân (Cam Lâm, Khánh Hòa). Vậy nhưng, chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.  

Tại khu vực tiểu khu 231 núi Năm Nọc bị phá nhiều nhất để lấy đất trồng chuối và hoa màu. Theo một số người dân tại địa phương thì: Núi Năm Nọc có đến trên 1000 ha rừng cây bụi và đất lâm sinh trải dài trên địa phận các xã Cam Hòa, Cam Tân và Suối Tân của huyện Cam Lâm. Xưa kia, núi rừng được bảo vệ tốt nên môi trường sống không có nhiều xáo trộn.

Vậy nhưng,từ khi xuất hiện nạn phá rừng làm rẫy thì diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp hẳn lại, nhiều khoảnh trơ trụi, nguy cơ xói lở cao khi mùa mưa về. Hiện tại Khoảnh 1, khoảng 2 thuộc tiểu khu 2 núi Năm Nọc vẫn đang bị phá và chiếm. 
Ông Hưng, một người ở xã Suối Tân bức xúc cho biết: Ngoài diện tích bị phá cũ thì hiện tại một số hộ dân vẫn đang tiếp tục phá rừng để phục vụ cho mục đích trồng xoài, chuối. Nổi cộm như hộ ông Tư Vinh (người Ninh Hòa) đang lấn chiếm rừng để canh tác. Hộ bà Huyền ở Suối Tân cũng khai thác trồng xoài, chuối trên diện tích khá lớn. Nhà bà Trinh và nhiều hộ khác cũng đang xâu xé đất rừng ở khu vực này, tạo ra một sự hỗn loạn, tranh chấp mất trật tự trị an tại khu vực. 

Tình trạng phá rừng lấy đất làm rẫy, phá đất lâm nghiệp để đưa vào sản xuất sai mục đích diễn ra ngày càng phức tạp

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Chủ tịch UBND xã Suối Tân lại cho rằng: Địa phương lấy mốc năm 2003. Ai khai thác trồng xoài, chuối trước thời điểm này là hợp pháp còn ai khác thác sau thời điểm năm 2003 là bất hợp pháp. Chúng tôi đã tiến hành thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hành chính và xử phạt. Hiện nay tại Suối Tân không có hiện tượng phá rừng, lấn đất lâm nghiệp để trồng xoài và chuối còn các hộ đang lấn chiếm theo thống kê nêu trên gần như ông không biết. 

Phá rừng lấy đất làm rẫy, phá đất lâm nghiệp để đưa vào sản xuất sai mục đích, đốt thảm thực vật rừng…là những chuyện đang gây nhiều bức xúc ở Suối Tân (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Xảy ra ở khu vực núi Năm Nọc không chỉ lấm chiếm đất rừng mà còn đốt than, đốt trảng thực bì trên đất rừng để lấy đất gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống. 
Được biết, trước vấn nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng, huyện Cam Lâm đã có nhiều chỉ đạo chậc chẽ và quyết liệt Bên cạnh đó, vấn đề khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư trồng rừng cũng được chú trọng quan tâm. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả thì ngay tại các xã có rừng, đất rừng bị lấn chiếm, chính quyền cũng cần quyết liệt hơn trong việc xử lý, ngăn chặn. 
Hiện nhà nước nghiêm cấm các hành vi lấn chiếm đất rừng, đốt rừng. Người có hành vi chặt phá cây rừng;,   hoặc các hành vi khác gây thiệt hại đến rừng với bất kỳ mục đích gì mà không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng không thực hiện đúng quy định cho phép bị xử phạt nặng đồng thời phải khôi phục lại nguyên trạng đất rừng như trước khi bị lấn chiếm.

T.N
Bạn đang đọc bài viết "Vấn nạn phá rừng làm nương rẫy ở Suối Tân, Cam Lâm: Chính quyền có làm ngơ?" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh