Lượng độc giả tăng vọt nhờ Covid-19, báo New York Times vẫn thông báo cắt giảm nhân sự để tiết kiệm

22/05/2020 15:30

(Doanhnhan.vn) - Thời báo The New York Times thông báo việc họ đã thêm 587 nghìn tài khoản trả phí trong chiến lược thu phí báo điện tử vào quý 1/2020. Tuy nhiên, tờ báo cũng dự kiến doanh thu từ quảng cáo sẽ sụt giảm từ 50-55% trong quý 2.

Trong bối cảnh khủng hoảng thông tin từ dịch bệnh, độc giả có xu hướng tìm đọc các nguồn tin chính thống từ báo chí và các cơ quan truyền thông nhiều hơn để nắm bắt tình hình. Bởi vậy mà số lượng độc giả đăng ký trả tiền cho các kênh chính thức gia tăng, tuy nhiên các hãng tin vẫn phải chịu áp lực sụt giảm từ doanh số quảng cáo dẫn đến không ít khó khăn trong hoạt động.

Theo báo cáo của Hiệp hội Truyền thông tin tức quốc tế dựa trên khảo sát gần đây tại Mỹ, dự kiến 20 hãng thông tấn cung cấp tin tức toàn cầu của nước này sẽ chứng kiến doanh số quảng cáo sụt giảm 23% trong năm 2020.

Vừa qua, thời báo The New York Times thông báo việc họ đã thêm 587 nghìn tài khoản trả phí trong chiến lược thu phí báo điện tử vào quý 1/2020. Tuy nhiên, tờ báo cũng dự kiến doanh thu từ quảng cáo sẽ sụt giảm từ 50-55% trong quý 2.

Từ quý 4/2019, The New York Times đã đạt mốc vượt 800 triệu USD doanh thu hàng năm đối với báo điện tử, đặc biệt, doanh thu từ độc giả trả phí còn nhiều hơn đến từ các đối tác quảng cáo.

Đến quý 1/2020, từ báo cáo của thời báo này, số lượng độc giả đăng ký báo điện tử tăng hàng quý lớn nhất từ trước đến nay giúp doanh thu được đẩy lên mặc dù lợi nhuận từ quảng cáo đang trượt dốc.

Lượng độc giả tăng vọt nhờ Covid-19, báo New York Times vẫn thông báo cắt giảm nhân sự để tiết kiệm - Ảnh 1

Tờ The New York Times chứng kiến sự gia tăng độc giả trả phí nhưng doanh số từ quảng cáo lại sụt giảm. (Ảnh: WSJ)

Có thể nói đại dịch Covid 19 đang tạo ra một loạt các thách thức cho các công ty truyền thông và báo chí. Mặc dù số lượng độc giả báo điện tử gia tăng tuy nhiên các tổ chức này cũng phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh mẽ từ hợp tác quảng cáo. Đây cũng là xu hướng dễ hiểu khi hàng loạt các công ty phải cắt giảm chi phí đầu tư để đối phó với thiết hại từ dịch bệnh.

Giám đốc điều hành Mark Thompson cho biết, số lượng quảng cáo đã giảm nhanh chóng vào quý đầu tiên và sẽ giảm tiếp từ 50-55% trong quý 2, khả năng xuất hiện quảng cáo trên các trang báo cũng hạn chế hơn.

“Mô hình kinh doanh của công ty sắp tới sẽ có sự thay đổi với mục tiêu tăng số lượng độc giả báo điện tử và giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ đối tác quảng cáo. Điều này sẽ giúp tổ chức đứng vững vị trí trong cơn bão và phát triển hơn trong giai đoạn hậu dịch bệnh”, ông Thompson khẳng định.

Tổng doanh thu từ báo điện tử của The New York Times trong quý 2/2020 dự kiến sẽ tăng đặc biệt ở số lượt độc giả đăng ký tài khoản trả phí. Lợi nhuận ròng là 32.9 triệu USD, tăng 8.9% so với 30.2 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra doanh thu đã tăng thêm 1%, lên 443.6 triệu USD do sự gia tăng của các tài khoản báo điện tử và lợi nhuận khác chủ yếu từ phim truyền hình hàng tuần. Tổng doanh thu quảng cáo giảm 15% xuống 106.1 triệu USD, trong khi đó doanh thu từ tài khoản báo điện tử tăng 5.4% lên 285.4 triệu USD, doanh thu khách cũng tăng 21% lên 52.1 triệu USD.

Tính đến cuối tháng 4, The New York Times cho biết đã có hơn 6 triệu người đăng ký bao gồm cả báo điện tử và báo in. Tổng số độc giả đăng ký tài khoản báo điện tử là hơn 5 triệu trong tổng số.

Lượng độc giả tăng vọt nhờ Covid-19, báo New York Times vẫn thông báo cắt giảm nhân sự để tiết kiệm - Ảnh 2

Nhiều cơ quan báo chí địa phương ở Mỹ phải cắt giảm nhân lực do khó khăn từ dịch bệnh. (Ảnh: ABQJOURNAL)

Ông Thompson cũng thông báo, sẽ có một số nhân sự sẽ có thể bị mất việc vào tháng tới trong nỗ lực cắt giảm chi phí của tờ báo này. Theo ước tính của The New Yorks Times, các hãng tin tức tại Mỹ đã cắt giảm 28 nghìn việc làm do ảnh hưởng từ đại dịch và tác động kinh tế đi kèm.

Nhu cầu tin tức của người dân tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, giới báo chí truyền thông đang phải hoạt động trong điều kiện bất thường và nhiều rủi ro để cập nhật thông tin. Các phương án hỗ trợ ngành báo chí tin tức, xuất bản đã được nhiều quốc gia tính đến. Tại Mỹ, nhiều "ông lớn" công nghệ và mạng xã hội như Google, Facebook thông báo việc sẽ hỗ trợ báo chí địa phương tại nước này để duy trì hoạt động trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Theo doanhnhan.vn