shunshine group

ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức toạ đàm về chủ đề ô nhiễm môi trường ngày 14/01/2020

10/01/2020 12:17

Vào ngày 14/01/2020, trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức tọa đàm Đối thoại chính sách quý 1 năm 2020: “Tổn thất kinh tế của ô nhiễm không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm”.

Ô nhiễm không khí đã và đang là mối quan ngại lớn với người dân. Gần đây, chỉ số chất lượng không khí liên tục trong nhiều ngày tại Hà Nội và các tỉnh TP lớn, các khu công nghiệp ở ngưỡng cao của thang cảnh báo. Cũng giống như các nước đang trong quá trình công nghiệp hóa thường có sự chậm trễ tương đối trong các tiêu chuẩn môi trường, nước ta trong giai đoạn đầu tăng trưởng đã ưu tiên gia tăng nguồn lực sản xuất, bao gồm cả đầu tư trực tiếp nước ngoài, hệ lụy là đã có nhiều dự án trả giá đắt về ô nhiễm môi trường.

Dựa trên thống kể của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB), ô nhiễm không khí không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề bất ổn về kinh tế-xã hội trên toàn cầu, đặc biệt là các thành phố lớn. Điển hình như nước Ấn Độ điêu đứng khi ô nhiễm không khí cao hơn 50 lần mức độ cho phép; Thái Lan phải đóng cửa hơn 400 trường học… Tại Trung Quốc, ô nhiễm không khí từ khói bụi, trong đó có ôzôn và các hạt mịn đã tiêu tốn 267 tỷ NDT (38 tỷ USD) mỗi năm. Tại Việt Nam, trong 10 bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan đến đường hô hấp có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí và chất lượng không khí. Ô nhiễm không khí còn gây thiệt hại về kinh tế khoảng 10 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam (chiếm từ 5 - 7% GDP).

Đặc biệt, những ngày gần đây, mức độ ô nhiễm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang vượt chuẩn. Không khí ô nhiễm, cộng khói bụi khiến người dân không khỏi lo lắng và dẫn đến những bất ổn về kinh tế, xã hội.

Ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề quản lý, trong đó những góc nhìn kinh tế và bản chất kinh tế của ô nhiễm không khí cần được xem xét phân tích, nhìn nhận để lồng ghép vào các công cụ, chính sách quản lý hướng tới một môi trường trong lành an toàn hơn cho người dân, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho xã hội, đặc biệt tại các đô thị, hướng tới sự bền vững. Toạ đàm Đối thoại chính sách: "Tổn thất kinh tế của ô nhiễm không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm" sẽ đưa ra vấn đề và giải pháp để giải quyết tình trạng cấp bách về vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay.

Các chủ đề được thảo luận tại sự kiện gồm Tổng quan về ô nhiễm không khí và diễn biến ô nhiễm không khí tại Việt Nam; Ô nhiễm không khí từ góc nhìn kinh tế; Trách nhiệm xã hội để giảm thiểu thiệt hại và phòng ngừa ô nhiễm không khí; Thiệt hại kinh tế của ô nhiễm không khí; Cần nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo ô nhiễm không khí đô thị Bình luận về các chính sách quản lý ô nhiễm hiện nay tại Việt Nam; Khuyến nghị chính sách giảm thiểu ô nhiễm không khí trong thời gian tới.

Hiện nay, toạ đàm hiện đã nhận được sự quan tâm và đăng kí tham gia của các ban bộ ngành như Đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ban Kinh tế Trung ương; VP Chính phủ, Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND Hà Nội. Ngoài ra còn có sự tham gia của đại diện các trường đại học, các viện nghiên cứu, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực môi trường, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp V-startup Việt Nam và các cơ quan báo chí.

Nội dung của buổi tọa đàm sẽ xoay quanh việc nghiên cứu các vấn đề ô nhiễm và quản lý ô nhiễm không khí trên thế giới và ở Việt Nam, đứng từ các góc nhìn khác nhau từ các bên liên quan, trong đó tập trung vào các khía cạnh kinh tế - quản lý ô nhiễm không khí; bàn luận về các chính sách quản lý ô nhiễm không khí hiện nay; từ đó đưa ra khuyến nghị về các chính sách giảm thiểu ô nhiễm trong thời gian tới. Đặc biệt, hội thảo còn là cơ hội để các chuyên gia, các đại biểu đến từ các ban, ngành trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận về những vấn đề liên quan.

Các khách mời đến tham gia hội thảo mang lại cơ hội đóng góp ý kiến và nhận được hỗ trợ từ tổ chức V-startup cho các đơn vị khởi nghiệp trong lĩnh vực môi trường. Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp V-startup Việt Nam là một tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam được thành lập với mục đích hỗ trợ và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong nước và trên thế giới. Một hệ sinh thái gồm không gian hỗ trợ khởi nghiệp Innovation Hub All in Station, nguồn quỹ VietNam InnoVentures, mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, kết nối các startups đến với Chính phủ, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư...

Nhìn chung, để cuộc chiến chống ô nhiễm không khí đạt được hiệu quả về kinh tế và xã hội, cần thực thi ngay một hệ thống các giải pháp đồng bộ và toàn diện, bao gồm các biện pháp cảnh báo, dự báo, khuyến cáo và thực thi các chính sách cắt giảm các hoạt động gây ô nhiễm không khí.

Viết Sáng
Bạn đang đọc bài viết "ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức toạ đàm về chủ đề ô nhiễm môi trường ngày 14/01/2020" tại chuyên mục Sự kiện – Bình luận. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh