Chung tay phục hồi ngành Du lịch

21/05/2020 18:30

Chung tay phục hồi ngành Du lịch Trang chủTin tứcVăn hóaDu lịchQuản lý nhà nướcHoạt động du lịchDoanh nghiệpChính sáchĐào tạoMừng Xuân Kỷ Hợi 2019Thươn...

Kỳ 1: Sự vào cuộc và hưởng ứng mạnh mẽ

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành Du lịch khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động, nhiều lao động thất nghiệp kéo theo số lượng du khách và doanh thu từ du lịch sụt giảm… Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là tình hình dịch bệnh ở Việt Nam cơ bản đã được khống chế khi gần 1 tháng qua liên tục không có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho Ngành; nhiều địa phương trong cả nước đã có những hành động kịp thời; lượng khách du lịch nội địa đã có dấu hiệu hồi phục qua kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Mới đây là Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động hiện đang được nhiều địa phương và doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ.


Du khách vui chơi tại Vipearl Land - ảnh minh họa

Sự vào cuộc kịp thời

Bên cạnh nhiều chính sách ưu đãi đã được ban hành như giãn nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính; cho vay ưu đãi các doanh nghiệp; giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; giảm phí cấp phép trong lĩnh vực du lịch; ban hành tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch…, ngành Du lịch đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực trong nỗ lực phục hồi lại hoạt động. Trong đó, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động sẽ diễn ra từ 01/6 đến ngày 31/12/2020 với nhiều nội dung quan trọng. Ngoài đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các địa phương và các bên liên quan tổ chức phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại một số địa bàn du lịch trọng điểm nhằm thu hút sự vào cuộc của các hiệp hội, doanh nghiệp… nhằm xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn thu hút khách du lịch nội địa. Đồng thời, thông tin rộng rãi về việc mở cửa các điểm du lịch, mức độ an toàn, sẵn sàng thu hút khách du lịch, xây dựng các hướng dẫn bảo đảm an toàn cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng người dân địa phương…

  Ngày 6/5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có cuộc họp trực tuyến với các địa phương nhằm tìm giải pháp khôi phục ngành Du lịch trong thời gian tới. Hiệp hội du lịch Việt Nam nhấn mạnh, lúc này là dịp để khởi động lại Liên minh kích cầu du lịch vốn phải tạm hoãn vào đầu tháng 3/2020. Lần trở lại này, hoạt động của Liên minh kích cầu không còn bó hẹp trong 4 tỉnh như trước mà mở rộng trên toàn quốc. Ở khu vực phía Bắc sẽ tổ chức tăng cường kết nối giữa trung tâm du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố ven biển Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng hướng “liên minh kích cầu” thúc đẩy du lịch của Tây Bắc và Đông Bắc, nơi có bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, 2 công viên địa chất toàn cầu ở Hà Giang và Cao Bằng. Tại miền Trung, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam làm trung tâm kết nối. Tại khu vực phía Nam sẽ tổ chức kết nối trung tâm du lịch Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Với khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, Liên minh kích cầu tiếp tục đẩy mạnh liên kết 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên như chương trình kích cầu lần 1 và mở rộng thêm các tỉnh Kon Tum, Đắk Nông.


Đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ - điểm đến mơ ước của nhiều du khách

Các địa phương tích cực vào cuộc

Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, hiện địa phương này đang chuẩn bị gấp rút cho chương trình Chào hè Hạ Long 2020. Ngoài sự kiện chính ở Hạ Long, còn có các sự kiện bên lề ở các địa phương như Tuần văn hóa ẩm thực tổ chức tại Móng Cái, Cô Tô, Uông Bí. Dự kiến, Quảng Ninh sẽ công bố chính sách kích cầu du lịch gồm miễn vé tham quan vịnh Hạ Long vào ban ngày cho tất cả du khách tham quan trong tháng 5/2020; trong tháng 6, tháng 7 sẽ khuyến khích mua 1 tặng 1 vé. Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 từ ngày 15 - 21/5 với chủ đề “Thương hiệu OCOP Quảng Ninh - Chào đón mùa du lịch Hạ Long 2020” tạo điểm nhấn đón khách.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Hà Nội sẽ liên kết với các tỉnh thành triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa để tái khởi động phục hồi ngành Du lịch vào cuối tháng 5/2020. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế đang nghiên cứu để đề xuất ban hành các biện pháp kích cầu cụ thể như giảm 50% giá vé tham quan di tích trong 3 tháng 5, 6 và 7/2020; tiếp tục duy trì mức giảm tiếp từ tháng 8/2020 đến hết năm 2020 tùy tình hình phục hồi; vận động các doanh nghiệp du lịch có các gói dịch vụ lưu trú, ăn uống và vận chuyển giá ưu đãi giảm từ 20% và có thêm các sản phẩm tặng kèm khuyến mãi...

Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã tham mưu Thư ngỏ đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp, chủ hộ cho thuê mặt bằng kinh doanh trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, giảm tiền thuê nhà, thuê mặt bằng kinh doanh… nhằm san sẻ khó khăn với các doanh nghiệp cũng như nêu cao tinh thần tương thân tương ái. Sở cũng đã triển khai đến Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch quốc tế và nội địa do TCDL phối hợp với Vietnam Airlines phát động; Chương trình kích cầu du lịch giữa Tp. HCM và 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ. Hiện tại, Sở đang xây dựng kế hoạch kích cầu của tỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó sẽ chú trọng đến công tác truyền thông du lịch, xây dựng điểm đến du lịch an toàn – thân thiện, phát triển các sản phẩm mới, các gói khuyến mãi của doanh nghiệp… thu hút du khách.

Sở VHTTDL Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch như giảm giá điện, giãn nợ tín dụng, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất... theo các chính sách đã được ban hành. Đồng thời, tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến vào các thị trường mục tiêu nội tỉnh, vùng Đông Nam Bộ và các thị trường tiềm năng như các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ để mở rộng thị trường khách du lịch. Bên cạnh việc triển khai các phương án kích cầu, Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh đã kết hợp với các đơn vị lữ hành kịp thời cung cấp những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn nhằm thu hút khách, trong đó sản phẩm “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn” được tung ra dịp nghỉ lễ vừa qua là một ví dụ.

(Còn nữa)

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, “thị trường nội địa là “lối thoát” trong thời điểm hiện tại và Chương trình kích cầu nội địa toàn quốc là giải pháp hợp lý để khôi phục hoạt động du lịch. Chương trình kích cầu nên hướng tới việc kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, tập trung vào các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… Nếu tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch”.

 

Nhóm phóng viên Báo Du lịch

Theo baodulich.net.vn