Chưa tìm được phương án trục vớt tàu container chìm trên sông Lòng Tàu

07/11/2019 17:30

Công tác cứu hộ đã tạm dừng 3 ngày qua. Hiện nay, tại khu vực tàu chìm chỉ còn một số biên đội tàu, ca nô của lực lượng chức năng.

Liên quan đến vụ tàu Vietsun Integrity cùng với gần 300 container bị chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM, đến chiều nay (6/11), công tác trục vớt và xử lý sự cố đã phải tạm dừng do chưa tìm được phương án tối ưu. 

Tàu vẫn đang nằm chắn ngang luồng hàng hải.

Công tác cứu hộ đã tạm dừng 3 ngày qua. Hiện nay, tại khu vực tàu chìm chỉ còn một số biên đội tàu, ca nô của lực lượng chức năng, như: biên phòng, cảng vụ, cảnh sát giao thông, phòng cháy chữa cháy túc trực, bảo vệ hiện trường và đảm bảo an toàn hàng hải. Hầu hết các lực lượng xử lý môi trường, phao cẩu trục vớt đều tạm ngưng hoạt động hoặc rút đi. Trong khi đó, vẫn còn một số container đang được neo cố định trên sông, nhiều container khác vẫn chìm bên dưới.

Một nguồn tin cho hay, công tác trục vớt tàu đang gặp nhiều khó khăn do không tìm được đơn vị nhà thầu trong nước đủ năng lực trục vớt con tàu 8.000 tấn này và các container trên tàu. Trong khi đó, những nhà thầu nước ngoài thì lại đưa ra chi phí cao, vì vậy các bên vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Một số container bị trôi vẫn còn neo cố định bên sông.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải TPHCM cho biết:  Tính đến chiều ngày 5/11 các đơn vị chức năng đã rà quét, phát hiện 60 container trôi nổi và bị chìm. Trong đó, 55 container được đưa về Cảng VICT, 3 container được kéo vào bờ, 2 container bị chìm dưới nước đã được định vị; số dầu trên biển đã được hút hết. Hiện chủ tàu đã trình phương án trục vớt tàu và hàng hóa.

Theo đó, sau khi trục vớt hết các container trên boong thì cắt tôn một mạn tàu, rút các container ở bên trong ra; tiếp đó cắt cabin trục vớt máy tàu và dùng các biện pháp làm xác tàu nổi lên, sau đó dùng tàu kéo di dời. Nếu trong điều kiện thuận lợi, dự kiến việc trục vớt sẽ hoàn thành trong khoảng 30 ngày, tính từ ngày triển khai thiết bị, phương tiện. Sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan, chủ tàu đã tiếp thu và sẽ hoàn thiện phương án, trình cơ quan chức năng phê duyệt, nhanh chóng giải phóng luồng sớm nhất có thể.

Lực lượng chức năng túc trực bảo vệ khu vực hiện trường.

Vụ chìm tàu Vietsun Integrity xảy ra ngày 19/10 là sự cố hàng hải nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TPHCM. Vị trí tàu chìm thuộc tuyến luồng quan trọng nhất của khu vực, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa trên tuyến cảng biển của TPHCM. Chưa tính đến thiệt hại của các cụm cảng; các doanh nghiệp hậu cần vận chuyện nội địa và quốc tế, trục vớt tàu thì việc khắc phục sự cố cũng rất phức tạp. Riêng chi phí đền bù thiệt hại hàng hóa ước tính lên tới hơn 600 tỷ đồng.


Nguồn VOV

Theo tbdn.com.vn