shunshine group

Bình Dương: Địa ốc Đất Vàng vẽ dự án “ma”… gom tiền khách hàng

23/10/2020 18:44

Thay vì làm đúng quy định của pháp luật, Công ty Thuận Phát Land vội vàng “bắt tay” Địa ốc Đất Vàng tiến hành thu, nhận tiền của khách hàng tại dự án Khu đô thị Thăng Long Residence…khi pháp lý còn ngổn ngang.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản ở Bình Dương trở nên nhộn nhịp hơn lúc nào hết. Biết được tâm lý này, nhiều công ty bất động sản được hình thành rồi “đua nhau” mở dự án. Nhưng, thay vì làm ăn chân chính thì nhiều công ty địa ốc tại đây luôn sử dụng chiêu trò để “giăng bẫy” nhà đầu tư khi bán các dự án khi chưa có pháp lý, đang trong giai đoạn xin phép…

Thậm chí, có đơn vị còn lập dự án “ma… để gom tiền trái luật từ khách hàng. Dự án Khu đô thị (KĐT) Thăng Long Residence cũng không ngoại lệ.

Cty Địa Ốc Đất Vàng tưng bừng tổ chức lễ ra quân, mở bán dự án.

Thăng Long Residence là dự án “ma”

Được biết, Khu đô thị mang tên Thăng Long Residence - có địa chỉ tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Dự án được giới thiệu do Công ty TNHH TM DV XD PT Địa Ốc Thuận Phát Land làm chủ đầu tư, Công ty CP TM DV XD PT Địa Ốc Đất Vàng là đơn vị phân phối, phát triển.

Tự khẳng định là Khu đô thị cao cấp với quy mô hơn 40ha, bao gồm 988 nhà phố liên kế, 48 biệt thự sân vườn… là dự án có pháp lý minh bạch hiếm hoi tại huyện Bầu Bàng, cơ hội đầu tư hấp dẫn, điểm nóng thu hút sự chú ý bởi vị trí đắc địa, giá thành phù hợp…

Dự án Khu đô thị Thăng Long Residence đang được Cty Thuận Phát Land phối hợp với Cty Địa ốc Đất Vàng rao bán “rầm rộ” ra thị trường với mức giá từ 500 triệu đến 700 triệu/lô đất nền.

Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 2/2020, Địa ốc Đất Vàng đã tưng bừng tổ chức lễ ra quân dự án với sự tham dự của khoảng hơn 500 nhân viên môi giới và khách hàng. Song song đó, công ty này cũng tiến hành cho nhân viên môi giới quảng cáo và thu của khách hàng số tiền 50.000.000 VNĐ dưới hình thức đặt cọc, giữ chỗ.

Thế nhưng, điều ít ai ngờ sau vẻ “hào nhoáng” đó là động thái “tiền trảm hậu tấu”, bởi đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa hề cấp phép cho bất kỳ dự án nào mang tên Khu đô thị Thăng Long Residence.

Dự án đang được xây dựng cơ sở hạ tầng…dù không có Giấy phép xây dựng

Ông Trần Xuân Trà – Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố (huyện Bầu Bàng, tỉnh Bình Dương) khẳng định: Hiện trên địa bàn xã không có dự án nào mang tên Khu đô thị Thăng Long Residence 1 và 2. Đồng thời, UBND xã cũng không nhận được bất kỳ văn bản thông báo nào của Sở Xây dựng về việc cho phép dự án này đủ điều kiện mở bán hay huy động vốn từ khách hàng.

Theo ông Trà, cuối tháng 6/2019, UBND huyện Bầu Bàng có Công văn số 4935/UBND-KTN chấp thuận cho Công ty TNHH TM DV XD PT địa ốc Thuận Phát Land làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thăng Long. Đến ngày 16/12/2019, dự án Khu nhà ở Thăng Long được UBND huyện Bầu Bàng ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

“Hiện tại dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng, chính quyền địa phương đã báo cáo với cấp trên về hoạt động xây dựng trái phép của chủ đầu tư và đề xuất hướng xử lý” ông Trà thông tin.

Khách hàng có nguy cơ bị “úp sọt”

Trao đổi với báo chí liên quan những vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tình trạng “dự án ma” đã diễn ra một cách có hệ thống ở nhiều địa phương suốt nhiều năm qua. Không chỉ ở đất nông nghiệp, nhiều chủ đầu tư “dự án ma” còn san ủi cả đất rừng phòng hộ, đất quốc phòng… rồi rầm rộ bán, rầm rộ quảng cáo trên các hệ thống thông tin nhưng không được chính quyền địa xử lý kịp thời nên đã có nhiều người nhẹ dạ cả tin sập bẫy.

Kéo theo đó, nhiều rủi ro mà khách hàng khó có thể dự đoán như: dự án chậm triển khai, không đúng tiến độ; chậm bàn giao theo như hợp đồng; không được cấp giấy tờ chủ quyền dẫn đến khó mua bán, cầm cố…

thể thấy, Bình Dương là một trong những “điểm nóng” về tình trạng trên… Đơn cử như cuối tháng 2/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với lãnh đạo của Công ty Bình Dương Cityland, để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, thông qua việc bán đất nền tại các dự án thuộc huyện Phú Giáo và Bàu Bàng, Công ty Bình Dương City Land đã thu tiền của hàng trăm khách hàng. Đáng nói, các dự án mà công ty này rao bán, nhận tiền từ khách hàng chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Những khu đất công ty rao bán hiện chỉ là bãi đất trống thuộc sở hữu của một người dân.

Nhiều Công ty tại Bình Dương đã bị khởi tố vì lừa đảo

Tương tự, mới đây hàng chục khách hàng kéo đến trụ sở Công ty TNHH TM-DV Bất động sản Kim Đại Phát - tại TP Dĩ An, Bình Dương đề nghị doanh nghiệp này trả lại tiền.

Khách hàng cho rằng, Công ty Kim Đại Phát vẽ dự án “ma” tại phường Tân Định (Thị xã Bến Cát) để lừa đảo, nhận tiền nhưng không có đất để giao. Công ty hứa hẹn nhiều lần, qua nhiều năm nhưng rồi thất hứa không giao đất cũng không trả lại tiền. Những người mua đất trở nên hoang mang và rơi vào tình trạng vỡ nợ vì vay tiền mua đất phải ngồi trả lãi ngân hàng.

Cảnh báo về vấn đề này, nhiều chuyện gia bất động sản cho rằng, trước khi có nhu cầu mua đất, mua nhà người dân cần quan tâm lưu ý đến uy tín thương hiệu của chủ đầu tư; phải kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý dự án, các loại giấy tờ đất đai, giấy phép xây dựng; xem đất có bị thế chấp hay không, đã đủ điều kiện huy động vốn theo văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng… Đặc biệt, khách hàng nhất định phải xuống thực tế dự án, đối chiếu với các thông tin quy hoạch, quyền sở hữu để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Nhật Nam
Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Địa ốc Đất Vàng vẽ dự án “ma”… gom tiền khách hàng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh